CÁC THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ DI ĐỘNG: ĐI ĐÚNG HƯỚNG

Cập nhật: 23/02/2017 10:34 - Lượt xem: 1395

Nếu bị lạc đường, hoặc ghét hỏi đường, thế thì PND (portable navigation device: thiết bị định vị di động) là dành cho bạn. Tận dụng công nghệ GPS, PND có thể đưa bạn đến hầu như bất kỳ nơi đâu bạn muốn đến khắp thế giới. Dưới đây là 10 mối quan tâm nên xem xét khi mua thiết bị định vị di động.

Nếu bị lạc đường, hoặc ghét hỏi đường, thế thì PND (portable navigation device: thiết bị định vị di động) là dành cho bạn. Tận dụng công nghệ GPS, PND có thể đưa bạn đến hầu như bất kỳ nơi đâu bạn muốn đến khắp thế giới. Dưới đây là 10 mối quan tâm nên xem xét khi mua thiết bị định vị di động.

1.Các loại GPS

PND có sẵn trong vài cấu hình khác nhau: loại cài sẵn cho ô tô, đặt rời trong ô tô đồng thời cũng cầm tay được, các thiết bị cầm tay, và những thiết bị hỗn hợp có khả năng GPS (chẳng hạn smartphone). Những thiết bị cài sẵn cung cấp một số màn hình lớn nhất và trong nhiều trường hợp là những máy thu vệ tinh tốt nhất để duy trì kết nối với GPS. Những đơn vị cầm tay trong ô tô cung cấp nhiều tính năng tương tự như các máy cài sẵn nhưng thường có màn hình nhỏ hơn. Xét về mặt tích cực, chúng có thể được tháo khỏi xe và cài đặt trong thiết bị khác. Một số model cũng cho phép sử dụng cầm tay.


Các PND cầm tay có màn hình nhỏ hơn, nhưng chúng cũng cứng cáp hơn, có thể chịu nhiều va đập của những hoạt động ngoài trời mà không hỏng. Các thiết bị hỗn hợp như smartphone không cứng cáp như thiết bị cầm tay, nhưng chúng di động hơn, và nếu bạn thật sự bị lạc, bạn luôn có thể gọi giúp đỡ.
2.Các kênh và máy thu

Càng nhiều kênh (vệ tinh) mà 1 thiết bị GPS có thể “thấy” thì thông tin vị trí của nó sẽ càng chính xác. Những PND giá rẻ có thể thu tối đa 12 kênh, trong khi những PND mạnh hơn có thể thu đến 24 kênh. Các máy thu được xếp vào loại tiêu chuẩn hoặc độ nhạy cao dựa trên khả năng chốt tín hiệu của vệ tinh. Những máy thu tiêu chuẩn sẽ tốt cho hầu hết mục đích sử dụng, nhưng nếu bạn sắp đến nơi hoang vu, hoặc những hẻm núi, những tòa nhà cao tầng, máy thu độ nhạy cao sẽ giúp ích.

Bộ nhớ

Đây là điều chắc chắn: càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn khối lượng bộ nhớ là hình thức của nó. Máy PND cài sẵn thường có ổ cứng và khe cắm thẻ nhớ có thể tháo lắp. Thẻ nhớ (thường là SD, microSD hay microSD HD) là phổ biến cho mọi loại PND khác. Chỉ có những thiết bị cầm tay rẻ nhất mới bị giới hạn với bộ nhớ trong. Thẻ nhớ cung cấp kích cỡ bộ nhớ hợp lý và có thể chống sốc, nhiệt và lạnh. Tuy nhiên chúng chậm hơn các hệ thống dựa trên ổ cứng khi nói đến việc tìm kiếm và tạo ra lộ trình. Trong nhiều trường hợp, bản đồ và POI (point of interest: điểm ưa thích) được cung cấp trên thẻ nhớ hoặc có thể được download đến laptop hoặc máy để bàn và truyền qua thẻ nhớ.
4.Màn hình

Nhìn chung, màn hình càng lớn càng tốt, đặc biệt đối với những hệ thống cài sẵn. Bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng phân loại thông tin trên màn hình lớn, một điều bắt buộc khi bạn nên tập trung nhìn đường và không nghịch vớ vẩn hệ thống định vị di động. Màn hình màu là phổ biến nhất, nhưng màn hình đơn sắc dùng ít năng lượng hơn.

Các hệ thống bản đồ

Phần lớn chúng ta đều thấy dễ đoán vật phủ vị trí của chúng ta trên bản đồ hơn là 1 hệ tọa độ hoặc các điểm đánh dấu. Các bản đồ cấp đường phố là phổ biến nhất, và rất tiện để tìm đường khắp thành phố. Nếu bạn đang dùng PND cho những cuộc đi chơi mạo hiểm, hãy kiểm tra để xem các bản đồ địa hình và hải đồ có sẵn không. Phần mềm bản đồ thường được bán như một phần của dịch vụ GPS. Nhà cung cấp có thể cập nhật bản đồ trên cơ sở thuê bao hoặc bán các bộ bản đồ riêng. Trừ phi bạn dành phần lớn quỹ thời gian khá hạn chế của bạn cho 1 khu vực địa lý, những thuê bao bản đồ tỷ lệ lớn gần như chắc chắn là chọn lựa tốt và tiết kiệm chi phí hơn các bộ bản đồ.
6.Phần mềm định tuyến

PND là nói về việc đi từ điểm A đến điểm B, nhưng chúng ta hiếm khi bắt đầu với 1 đích đến duy nhất. Phần mềm định tuyến cho phép bạn thiết lập nhiều điểm đến hoặc “vias” như chúng thường được gọi, là một ưu thế. Nếu phần mềm hỗ trợ nhiều vias, bạn có thể nhanh chóng lập kế hoạch 1 chuyến du lịch trọn ngày, với những điểm dừng tại nhiều địa điểm.
Magellan Maestro 4370 (399,99 đô) bao gồm hướng dẫn chỉ đường cho biết bạn nên đi đường nào đối với bất kỳ ngã rẽ nào sắp tới.

7.Các tính năng turn-by-turn

Đây là một trong những tính năng chủ yếu cần tìm kiếm trong PND. Tính năng turn-by-turn cung cấp hướng dẫn bằng giọng nói để bạn có thể nhìn đường. Những hệ thống đơn giản hơn cung cấp các hướng dẫn chung chung, chẳng hạn “rẽ trái trong 100m nữa”. Những hệ thống tốt hơn cung cấp nhiều hướng dẫn trực quan hơn, như “rẽ trái trong 100m tại trạm xăng trên đường Pasteur”. Sự chính xác của các hệ thống turn-by-turn vốn đề cập đến những mốc ranh giới vẫn đang giậm chân tại chỗ, nhưng sẽ tốt hơn trong tương lai. Các hệ thống turn-by-turn sử dụng tên đường lẫn khoảng cách thường chính xác và hữu dụng hơn.

Giao thông thời gian thực

Không gì đáng nản hơn việc lên kế hoạch lộ trình mất 30 phút chỉ để rơi vào tình trạng kẹt xe. Các PND cung cấp thông tin giao thông thời gian thực có thể cảnh báo bạn về điều kiện đường sá trước khi quá trễ. Các dịch vụ giao thông thời gian thực tốt hơn cung cấp lộ trình khác. Giao thông thời gian thực thường được bán như gói dịch vụ tháng hoặc năm. Đảm bảo rằng dịch vụ bao quát những khu vực bạn thường lái xe.
9.Tracks và Waypoints

Tính năng Tracks trình bày điểm bắt đầu và điểm cuối của bạn, cũng như vị trí hiện tại, với bản đồ thêm vào hoặc không. Khi bạn di chuyển đến đích, lộ trình của bạn đã được đánh dấu như 1 đường kẻ hoặc rãnh trên màn hình. Bạn có thể thêm vào các waypoint dọc đường, chẳng hạn cây cầu bạn băng qua hoặc 1 nơi có phong cảnh đẹp. Khi bạn sẵn sàng quay lại điểm bắt đầu, chỉ cần theo lộ trình ngược lại.

Các địa điểm quan trọng

Gần như hầu hết, trừ những PND cơ bản nhất, đều bao gồm truy cập đến cơ sở dữ liệu POI, vốn chứa thông tin về các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng và trạm xăng, cũng như thông tin lịch sử và phong cảnh. Nếu nó có trong cơ sở dữ liệu POI, PND sẽ trình bày địa chỉ và lộ trình từ vị trí hiện tại của bạn.


Cơ sở dữ liệu POI khác nhau về kích cỡ, độ chính xác, khả năng sửa đổi và thêm vào những địa điểm quan trọng. Càng lớn càng tốt, nhưng cũng rất quan trọng nếu có thể thêm vào danh sách tùy chỉnh của bạn. Việc thêm vào những danh sách như thế nên là quy trình dễ dàng chứ không phải là phương pháp vòng vo tam quốc nào đó đòi hỏi việc đồng bộ hóa với những thiết bị khác chỉ để thêm vào 1 hoặc 2 POI.

Một chọn lựa khác cho PND, bộ dụng cụ ô tô TomTom dành cho iPhone (119,95 đô) biến iPhone thành thiết bị định vị rảnh tay trong ô tô.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh