Camera hành trình: Nhật ký đường bộ

Cập nhật: 11/09/2017 10:16 - Lượt xem: 1274

Gây ấn tượng với mức giá mềm nhưng xét về tổng thể tính năng, sự hữu dụng với người dùng thì Genius DVR-HD550 còn tỏ ra yếu thế hơn so với hai “thương hiệu lớn” VisionDrive VD-8000HDS và BlackVue DR500GW-HD.

Thiết kế, cấu tạo
Camera Genius DVR-HD550 có thiết kế đơn giản, tương tự một máy ảnh du lịch nhỏ gọn. Vỏ máy được cấu tạo bằng nhựa cứng nên camera nhẹ nhưng khá chắc chắn. Ống kính phía trước ấn tượng với tiêu cự 20mm, khẩu độ f/2. Với ống kính này, camera có góc nhìn 105 độ, từ 2 hai bên mui xe hay quan sát vạch chỉ đường. Mặt sau máy là màn hình LCD 2,4 inch với các nút bấm điều khiển được phân bố hợp lý và dễ sử dụng để truy cập các tính năng. Khớp nối giúp thiết bị dễ dàng gắn vào kính ô tô. Camera này cũng hỗ trợ thẻ nhớ SD tối đa 32GB.

Xếp hạng
Genius DVR-HD550:
Visiondtrive VD-8000HDS:
BlackVue DR500GW-HD:

VisionDrive VD-8000HDS cũng được thiết kế nhỏ gọn, với các góc được vát cong tạo cảm giác nhẹ nhàng. Bộ sản phẩm này bao gồm 2 camera chính và phụ, tất cả gắn trực tiếp trên kính mà không phải sử dụng giá đỡ chân. Ưu điểm lớn nhất là camera chính hay phụ đều có khả năng quay một góc 180 độ, giúp người sử dụng có thể tùy chỉnh góc nhìn dễ hơn. Camera chính bố trí phía dưới bộ phận điều khiển và màn hình. Các cổng kết nối ở bên hông được sắp đặt tiện lợi để sử dụng. Chỉ tiếc là màn hình màu 2,4 inch có chất lượng hiển thị trung bình và kích thước nhỏ nên không thực sự hữu dụng khi đi trên đường, mặc dù màn hình cho phép phóng to từ 2- 4 lần để quan sát những chi tiết nhỏ hơn. Camera phụ với độ phân giải 0,3 megapixel hỗ trợ 2 đèn hồng ngoại để quay đêm có thể được sử dụng với nhiều mục đích như ghi lại khoang lái hay các hoạt động phía sau đuôi xe. VisionDrive VD-8000HDS có hỗ trợ pin, nhưng chỉ nhằm mục đích dự phòng trong khoảng thời gian ngắn vào khoảng 2 phút, chủ yếu nhắm tới thời điểm xe xảy ra va chạm.

BlackVue DR500GW-HD là một trong những camera hành trình nhỏ gọn nhất hiện nay. Thiết bị này đã loại bỏ đi hệ thống điều khiển phức tạp và màn hình theo dõi Live View nên thiết kế hình trụ dài trông khá đơn giản, tinh tế và gọn nhẹ. Phần trước gắn ống kính với góc nhìn rộng đến 123 độ, có thể xoay 360 độ để tùy chỉnh góc nhìn và phần đuôi với khe cắm thẻ microSD hỗ trợ 32GB. Máy nhỏ gọn nhưng tích hợp khá nhiều tính năng mới trong đó có Wi-Fi, GPS và pin dự phòng dạng Super Capacitor (tụ lưu điện)

Tính năng
Genius DVR-HD550 cho phép người dùng ghi lại mọi hoạt động diễn ra trên đường, cung cấp hình ảnh trong trường hợp bạn cần bằng chứng hay muốn lưu lại dữ liệu của hành trình. Camera có thể cho chất lượng hình ảnh khá tốt ở mọi điều kiện, cho phép tăng sáng khi hoạt động trong môi trường tối với chuẩn video có độ phân giải cao. Camera tự động bật tính năng ghi hình sau mỗi lần khởi động, tuy nhiên tính năng này không hẳn người dùng nào cũng ưa thích bởi không có nút tạm dừng. Để tắt chế độ ghi hình, người dùng phải tiếp tục bấm nút ghi hình hoặc nút nguồn để tạm dừng.

Xếp hạng
Genius DVR-HD550:
Visiondtrive VD-8000HDS:
BlackVue DR500GW-HD:

Một số tính năng bổ sung không được tích hợp như hiển thị tốc độ hay định vị GPS, phóng đại hình ảnh. Bên cạnh đó, HD550 cũng còn thiếu các tính năng cảnh báo tốc độ, đổi hướng đột ngột… được xem là cần thiết với người dùng. Pin có dung lượng 850mA của máy có thể sử dụng trong thời gian gần 1 tiếng, thời lượng pin chỉ đáp ứng những tình huống khẩn cấp mà không thể sử dụng quá lâu. Camera sử dụng nguồn điện chủ yếu từ “ống tẩu” trên xe thông qua dây nối dài 4m. Genius DVR-HD550 cho phép người dùng xem lại các đoạn video liên tục mà không bị ngắt quãng. Với phần mềm chuyên dụng có chức năng xem và quản lý file, thiết lập và đăng nhập mật khẩu khi muốn lấy video ra khỏi thẻ nhớ. Cổng AV Out cho phép chuyển hình ảnh trực tiếp qua các màn hình khác có trên xe hoặc xem lại trên TV.

VisionDrive VD-8000HDS lại được trang bị nhiều tính năng hiện đại. Đầu tiên phải kể đến tính năng tự động nhận diện chuyển động, tính năng này sẽ giúp chiếc camera này giống như một thiết bị giám sát. Kết hợp với tính năng này là khả năng tự động chuyển chế độ khi đỗ xe. Một số tính năng đáng chú ý khác như cảm ứng va chạm, định vị GSP hay tự động ghi đè khi thẻ nhớ hết dung lượng.

Tính năng định vị hoạt động khá tốt, camera tốn khoảng từ 30-60 giây cho việc bắt tín hiệu GPS. Người dùng có thể chạy phần mềm đi kèm VD Analyzer để xem lại và quản lý video. Khi sử dụng phần mềm này người dùng phải đăng nhập mật khẩu để có thể xem hoặc xuất file ra ngoài. Ngoài ra, phần mềm đi kèm VDTracker dựa vào hệ thống định vị để có thể xem lại hành trình khá chi tiết từ quãng đường đã chạy qua, tốc độ, thời gian… giúp người dùng có thể quản lý lộ trình trong thời gian dài. Cả 2 phần mềm này chỉ hỗ trợ Windows XP trở lên. Tính năng hữu ích nhất là cảnh báo quá tốc độ. Thiết lập tốc độ giới hạn trước khi khởi hành và ngay khi phương tiện vượt quá tốc độ này thì camera sẽ phát âm thanh cảnh báo. Quá trình trải nghiệm cho thấy, con số vận tốc khá chính xác với sai số thực tế không lớn (±3km/h).

Camera hành trình BlackVue DR500GW-HD lại nổi bật nhất là khả năng hỗ trợ kết nối Wi-Fi. Điều này có nghĩa là người dùng có thể xem video trực tiếp hay ghi lại trên thiết bị kết nối Wi-Fi như smartphone, máy tính bảng. Bạn có thể tải ứng dụng miễn phí trên Google Play hay Apple App Store. Phần mềm BlackVue Player chuyên dụng cho phép người dùng xem và quản lý video ghi được sau hành trình. Phần mềm này hỗ hệ điều hành Mac OS X và Windows.

DR5000GW-HD cũng trang bị những tính năng chuẩn mực như khả năng tự động chuyển sang chế độ bãi đậu xe khi không có chuyển động. Và trong lúc này, nếu camera phát hiện chuyển động thì sẽ tự ghi hình ngay. Hoặc tính năng ghi hình sự kiện sẽ kích hoạt nhờ cảm biến G trong BlackVue khi xe gặp một tác động đột ngột nào đó. Tính năng GPS có thể bị hạn chế bởi các lớp dán chống nóng, nhưng trong quá trình trải nghiệm cũng không xảy ra vấn đề mất sóng GPS.

Genius DVR-HD550Đánh giá tổng thể
Giá:2.100.000 đồng
Tham khảo:www.geniusnet.com 
Màn hình: 2,4 inch
Độ phân giải:5 megapixel    
Video: 1.280x720 pixel, 30fps
Lưu trữ: thẻ nhớ SD (hỗ trợ tối đa 32GB)
Pin:Li-polymer
Kích thước: 109x59x22mm
Khối lượng: 103g
Ưu: 
•    Giá thành tốt.
•    Chất lượng video khá.
•    Ứng dụng bảo vệ video.
•    Thời lượng pin hơn 1 tiếng.
Khuyết:
Hệ thống điều khiển không tiện lợi khi sử dụng.
Nhận xét chung: 
Gen
ius DVR-HD550 đáp ứng được nhu cầu lưu trữ cơ bản của người đi xe. Không quá nổi bật nhưng với giá thành bình dân, người dùng có thể cân nhắc để chọn lựa.
Đánh giá:
VisionDrive VD-8000HDSĐánh giá tổng thể
Giá: 8.200.000 đồng
Website: www.visiondrive.vn
Màn hình:2,4 inch TFT Color LCD
Độ phân giải:3 megapixel (chính); 0,3 megapixel (phụ)
Video:1.280x720 pixel, 30fps
Lưu trữ:thẻ nhớ SD (hỗ trợ tối đa 32GB)
Pin:EDLC tích hợp
Kích thước: 111x75x27 mm
Khối lượng:135g
Ưu:
•    Khả năng hoạt động mạnh mẽ.
•    Có camera phụ.
•    Tính năng phụ trợ phong phú.
•    Hệ thống điều khiển đơn giản.
Khuyết:
•    Giá thành cao.
•    Video bị méo hình 4 góc.
Nhận xét: 
Mặc dù khá nổi tiếng về thương hiệu và nhiều tính năng phụ trợ nhưng giá thành quá cao dễ khiến người dùng đắn đo về tài chính.

Đánh giá:

Chất lượng video

Trải nghiệm trong điều kiện ban ngày:
Genius DVR-HD550 cho phép ghi lại video có độ phân giải 1.280x720 pixel. Ống kính có góc rộng, khẩu độ lớn cho chất lượng hình ảnh tốt, mặc dù phía rìa của video còn bị méo hình khá nhiều. Người sử dụng có thể xem lại cảnh lưu thông trên đường với một khung hình rộng. Tuy nhiên khả năng hiển thị chi tiết chưa thực sự tốt ở các vùng sáng và vùng tối. Chức năng ghi hình HD liên tục đạt mức khoảng 2 giờ trên thẻ nhớ SD 4GB nên người dùng sẽ cần nhiều bộ nhớ hơn hoặc tinh chỉnh ở mức độ phân giải thấp hơn.

Riêng VD-8000HDS thì hình ảnh đạt chất lượng cao, màu sắc và âm thanh trung thực và sắc nét. Khung hình rộng nên vẫn bị méo hình ở 4 góc. Khả năng bắt hình ở tốc độ cao rất tốt, người dùng có thể xem lại và phóng đại lên để xem các chi tiết khá rõ ràng. Với camera phụ phía sau xe, chất lượng thu được cũng đạt mức khá, đủ để người dùng có thể dùng làm bằng chứng nếu xảy ra va chạm.

BlackVue DR500GW-HD sử dụng camera chỉ có độ phân giải 2MP nhưng được trang bị chip xử lý Texas TMS32. Khả năng xử lý chi tiết và màu sắc ở những điều kiện ánh sáng mạnh rất tốt nhưng hình ảnh bị méo khá nặng ở bốn góc.

BlackVue DR500GW-HD được trang bị chuẩn video H.264, cho phép giảm đến 50% băng thông và kích thước file dữ liệu lưu trữ. Màu sắc video thu được trên các cung đường trải nghiệm khá sinh động, hình ảnh sắc nét, màu sắc thể hiện dải màu tốt. Trung bình thời gian ghi liên tục trên thẻ 32G với thiết lập độ phân giải cao nhất vào khoảng 7 giờ.

Trải nghiệm trong điều kiện ánh sáng yếu: 
Genius DVR-HD550 có khả năng tăng cường sáng giúp video có phần rõ hơn. Tuy vậy, hình ảnh vẫn còn thiếu sự sắc nét, gây khó khăn khi nhận biết các chi tiết nhỏ. Hình ảnh của Genius DVR-HD550 bị rung lắc khá nhiều. Trong điều kiện thời tiết xấu thì video chỉ mang tính chất tham khảo và làm tư liệu.

Xếp hạng
Genius DVR-HD550:
Visiondtrive VD-8000HDS:
BlackVue DR500GW-HD:

VD-8000HDS còn có tích hợp một chip xử lý hình ảnh để đảm bảo điều kiện ánh sáng. Chất lượng hình ảnh ổn định và đảm bảo cả khi nhiều ánh sáng ngược chiều đánh vào. Camera phụ khá nổi bật và hữu hiệu vào ban đêm, mặc dù không thể hiện được với màu sắc bình thường, nhưng với màn hình xanh của đèn hồng ngoại có thể đảm bảo được tính thông tin và lưu trữ. Hoạt động và hình ảnh của VD-8000HDS ở điều kiện đường gập ghềnh vẫn khá ổn định. Khi xe đi qua những đoạn đường xấu thì video thường bị di chuyển sang thư mục dành cho va chạm. Với chất lượng HD, VD-8000HDS mỗi lần ghi hình khoảng 5 phút sẽ chuyển sang file mới, mỗi file khoảng gần 500MB. Cho nên nếu muốn ghi lại lộ trình ở một đoạn đường dài, người dùng nên đầu tư thẻ nhớ 32GB cho việc lưu trữ.

Chất lượng video BlackVue DR500GW HD thể hiện tốt trong điều kiện ngược ánh sáng đèn, chất lượng hình ảnh có phần nâng cao. Người dùng có thể dễ dàng xem được các chi tiết cũng xem biển số xe phía trước trong điều kiện ánh sáng khá tối. Ảnh buổi tối khá sắc nét và màu sắc không quá bị bệt.

BlackVue DR500GW-HDĐánh giá tổng thể

Giá: 6.500.000 đồng
Website:www.blackvue.com 
Màn hình:Không có
Độ phân giải:2 megapixel
Lưu trữ:thẻ nhớ microSD (hỗ trợ tối đa 32GB)
Video:1.980x1.080, 30fps
Pin:Super Capacitor tích hợp

Kích thước: 118m (dài), 36 mm (đường kính)
Khối lượng:114g

Ưu: 
•    Thiết kế nhỏ gọn.
•    Chất lượng hình ảnh cao.
•    Có kết nối Wi-Fi.
•    Tính năng phụ trợ phong phú.
Khuyết:
•    Video bị méo hình 4 góc.
•    Giá thành cao.
Nhận xét: 
Một thiết bị camera hành trình đơn giản gọn nhẹ nhưng hiệu quả cao, chất lượng hình ảnh đẹp.

Đánh giá:


Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh