Đảm bảo sự an toàn cho con bằng những giải pháp thiết thực

Cập nhật: 11/09/2017 10:00 - Lượt xem: 1295

Chia sẻ kỹ năng ứng phó và cảnh giác với người lạ; dùng thiết bị theo dõi , liên lạc, định vị GPS là cách để cha mẹ bảo vệ con khỏi những mối nguy hại đang rình rập.

Muôn kiểu nỗi lo của cha mẹ

Theo dõi tin tức hàng ngày về những vụ bắt cóc trẻ con, các biện pháp an ninh trật tự chưa đảm bảo an toàn... khiến cho chị Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) đứng ngồi không yên. Nhà chị có 2 bé, bé lớn học lớp 4 tại trường tiểu học của quận, bé sau lên 3 học ở trường mẫu giáo gần nhà. Còn hai vợ chồng chị Mai thì đi làm cả ngày, chỉ có bác giúp việc đưa đón hai con. Con ở trường đành phó mặc cho cô giáo khiến chị đi làm mà đứng ngồi không yên, nửa tiếng lại gọi cho cô hỏi về con một lần.

Chung một nỗi trăn trở về con, nhưng anh Nam (Hoàng Mai) lại dành sự lo lắng cho đứa con trai mới học năm đầu cấp 2 của mình. Anh Nam cho biết con trai khá ham chơi, nhiều hôm nói dối cô giáo bị ốm để xin nghỉ học để đi chơi điện tử với đám bạn xấu. Sau mấy lần cô giáo gọi điện hỏi thăm nên anh và gia đình mới nắm rõ tình hình của con.

"Gia đình rất khổ tâm khi chẳng thể tìm ra cách nào có thể kiểm soát con đi đâu, làm gì, với ai mà bản thân con không hề hay biết", anh Nam chia sẻ.

Thời gian qua, tội phạm mua bán, chiếm đoạt và bắt cóc trẻ vẫn diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Theo thống kê sơ bộ của Cục Cảnh sát hình sự, trung bình hàng năm trên địa bàn cả nước xảy ra trên dưới 500 vụ phạm pháp liên quan tới hoạt động mua bán người nói chung, cũng như tội phạm mua bán, bắt cóc và chiếm đoạt trẻ em nói riêng. Từ đầu năm 2014 đến tháng 5/2015, toàn quốc xảy ra 331 vụ buôn bán, bắt cóc trẻ em.

Cách bảo vệ con khỏi những mối nguy hại đang rình rập

Sự lo lắng của chị Mai hay anh Nam cũng là suy nghĩ của rất nhiều ông bố bà mẹ trong xã hội. Con còn nhỏ nhỏ thì cha mẹ lo bị bắt cóc bị buôn bán; khi con lớn hơn đi học thì lại lo kiểm soát con tránh hư hỏng. Những trăn trở về mối nguy hại đang rình rập con trẻ là vấn đề nóng của toàn xã hội. Bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, đội ngũ cảnh sát trật tự truy lùng sát sao những đối tượng tình nghi và phạm tội thì hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần chủ động đảm bảo sự an toàn cho con bằng những giải pháp thiết thực.

Dạy con những kỹ năng nhận biết, ứng phó kịp thời để thoát khỏi kẻ bắt cóc

Cha mẹ không thể lúc nào cũng ở cạnh các con, đặc biệt với những bé đã đi học, tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Do vậy, yếu tố quan trọng đầu tiên là cha mẹ cần dạy con cảnh giác với người lạ, hướng dẫn trẻ tự phục vụ mình, nhận biết những nguy hiểm cần tránh. Cha mẹ nên khuyên con tuyệt đối không đi theo người lạ (ngay cả khi họ nói sẽ giúp trẻ tìm đường về nhà), không nhận đồ của người lạ, thấy có người lạ bám theo cần tìm người giúp đỡ hoặc gọi cho bố mẹ.

Các nhân viên cơ quan, công an, bảo vệ là những đối tượng có thể tin tưởng được. Cha mẹ có thể xem xét trên lộ trình của con hàng ngày như đường đến trường và chỉ cho con những chỗ nào có thể xin giúp đỡ khi có vấn đề.

Những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trong xã hội hiện nay liên quan nhiều đến vấn đề xâm hại trẻ em. Vì vậy, cha mẹ nên dạy trẻ hiểu được quyền không bị xâm hại cơ thể mình, hiểu về các bộ phận kín trên cơ thể, không ai có quyền động chạm đến.

Đặc biệt, các chuyên gia có đưa ra quy tắc giao tiếp với từng đối tượng mà trẻ nào cũng phải biết như: người ruột thịt với trẻ có thể ôm ẵm, xiết tay; người quen có thể được nắm tay; người lạ: vẫy tay; người đáng ngại: xua tay, không tiếp xúc để tránh bị bắt cóc hay lạm dụng tình dục trẻ em.

Trang bị cho con những thiết bị theo dõi, liên lạc, định vị

Là một giải pháp công nghệ cao trong việc quản lý và đảm bảo miền an toàn cho trẻ, VNPT VinaPhone đang cung cấp đồng hồ thông minh Kidzon với khả năng định vị, giúp bố mẹ và nhà trường xác định vị trí của con theo thời gian thực. Ngoài ra, chiếc đồng hồ còn được thiết kế thời trang, hiện đại nên các bé có thể mang theo hàng ngày.

polyad

Hệ thống tính năng đa dạng của Kidzon đảm bảo an toàn cho em nhỏ.

Theo đó, chỉ với việc tải ứng dụng Kidzon Watch từ kho ứng dụng App Store hoặc Google Play, smartphone của cha mẹ sẽ lập tức thiết lập các trình quản lý tiện ích trên đồng hồ Kidzon. Tại đây, cha mẹ có thể cài đặt, cập nhật trạng thái và tùy chỉnh tất cả tính năng như định vị, điện thoại, thiết lập vùng an toàn, gọi SOS…

Kidzon có thể định vị trên sóng 2G, 3G suốt 24/24… giúp cha mẹ yên tâm trong mọi lúc con em đi học, đi chơi, thuận tiện khi đưa đón. Lịch sử di chuyển của con cũng được lưu chi tiết với các điểm đầu, điểm cuối hành trình và có thể tua lại theo từng khoảng thời gian, để cha mẹ nhanh chóng nắm được khi cần thiết.

polyad

Bên cạnh đó, từ ứng dụng Kidzon, cha mẹ cũng dễ dàng thiết lập các tính năng liên lạc với con như lưu đến 10 số điện thoại mà đồng hồ có thể gọi đến, gọi điện và gửi tin nhắn 2 chiều. Đồng hồ cũng cài đặt được các số điện thoại của người thân để tự động gọi SOS trong trường hợp khẩn cấp. Chỉ cần bấm nút SOS trong 6 giây, đồng hồ sẽ lần lượt gọi các số điện thoại này đến khi có số trả lời.

polyad

Những tính năng thông minh của Kidzon hữu ích với người dùng.

Một tính năng nổi bật nữa của chiếc đồng hồ này là có thể xác định vùng an toàn cho con em như nhà, trường học, điểm vui chơi. Khi con ra khỏi các khu vực này, ứng dụng đều gửi thông báo đến điện thoại cha mẹ. Đồng hồ cũng có nhiều tiện ích khác như theo dõi sức khỏe, báo thức, tự động theo dõi và nghe được âm thanh xung quanh đồng hồ, tặng phần thưởng cho con em…

Việc cài đặt và sử dụng các tính năng như trên của Kidzon khá đơn giản. Mẫu đồng hồ này cũng có thiết kế nhỏ gọn, hiện đại và có nhiều lựa chọn màu sắc bắt mắt phù hợp với đối tượng học sinh.

polyad

Với lợi thế từ nhà mạng hàng đầu, VinaPhone cung cấp cho chiếc đồng hồ chất lượng định vị và liên lạc mạnh, ổn định. Các gói SIM, cước cho Kidzon cũng được hưởng ưu đãi và khuyến mãi thường xuyên dành cho thuê bao trả trước của nhà mạng này. Đặc biệt, các gói cước Data của Kidzon sẽ được sử dụng không giới hạn, đảm bảo cha mẹ luôn có thể kết nối với con em trong mọi khoảng thời gian.

Lấn sân mảng thiết bị định vị, VinaPhone đã đáp lại nhu cầu cấp thiết của các bậc phụ huynh khi công nghệ đang ngày càng phát huy vai trò bảo vệ cuộc sống trước các mối nguy thường trực, nhất là với đối tượng trẻ nhỏ.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh