Điện thoại chỉ đường

Cập nhật: 11/09/2017 10:20 - Lượt xem: 1238

Điện thoại chỉ đường


Telenav là dịch vụ định vị trí GPS đầu tiên trên nền BlackBerry.

Những dịch vụ mới có thể chỉ đường, liệt kê danh sách các địa điểm bạn cần đến... ngay trên điện thoại di động.

Tình cờ bạn cần tìm đường hoặc một khách sạn mà không có trên tay tấm bản đồ hay cuốn sách hướng dẫn du lịch nào! Làm thế nào để có được thông tin cần thiết từ điện thoại di động? Có vài công ty đưa ra cách thức mới để mang những công cụ định vị và danh mục thông tin (như nhà hàng, trạm xăng, rạp chiếu bóng) thẳng ngay đến điện thoại của bạn, tất cả đều bằng thời gian thực thông qua hệ thống máy định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System). Còn gì nữa, các dịch vụ này có chi phí thấp hơn so với các thiết bị GPS dùng trên xe hơi hiện nay.

Ta thử tìm hiểu 3 dịch vụ mới nhất: MapQuest Find Me của America Online, Smart2go Mobile Navigator của Gate5 và Telenav dùng cho điện thoại BlackBerry 7520 mới của Research In Motion. MapQuest và Telenav chỉ hoạt động trên điện thoại Nextel có tính năng GPS; Smart2go của Gate5 không liên kết với hãng nào và hoạt động trên các điện thoại series 60 sử dụng hệ điều hành Symbian có chức năng Bluetooth (ví dụ Nokia 6600 và 7610), điện thoại dùng HĐH Microsoft Windows Mobile, thiết bị PDA, PalmOne Treo 650 và Tungsten T3.

MapQuest Find Me được cài trên điện thoại Motorola i830 có khả năng cung cấp bản đồ, danh sách và cách xác định vị trí hiện thời của bạn.

Cả Telenav (www.telenav.com) và MapQuest Find Me (company.mapquest.com) dùng công nghệ Assisted GPS của Nextel để định ra vị trí của điện thoại di động, cho phép bạn tìm các dịch vụ kinh doanh trong khu vực xung quanh, cung cấp bản đồ và chỉ dẫn đường đi. Telenav có dịch vụ chỉ đường bằng đồ họa và cả giọng nói, trong khi MapQuest chỉ có thông tin đồ họa và văn bản. (Telenav vừa thành lập vào đầu năm ngoái nhưng là nhà cung cấp dịch vụ GPS đầu tiên trên thiết bị cầm tay BlackBerry).

MapQuest có một tính năng web (findme.mapquest.com) mà bạn có thể cấp quyền cho ai đó có thể theo dõi vị trí hiện thời của mình. Dịch vụ này giá 4 USD/tháng, hoặc 6 USD/tháng nếu bạn không có bản đồ dữ liệu của Nextel. Dịch vụ của Telenav giá 10 USD/tháng, cao nhất trong các dịch vụ sử dụng trên điện thoại Nextel. Để có được dịch vụ GPS, bạn phải tải nó về điện thoại của mình như một ứng dụng hỗ trợ thêm.

Việc cài đặt Smart2go giá 349 USD của Gate5 (www.smart2go.com) có phần phức tạp. Đầu tiên, bạn cần một chiếc điện thoại hỗ trợ một trong những HĐH được liệt kê ở trên, chức năng Bluetooth (để chuyển tín hiệu GPS từ máy nhận GPS đến điện thoại hay PDA), và một thẻ nhớ (để chứa dữ liệu được cung cấp, gồm có bản đồ Tele Atlas tại Mỹ và Canada). Sau đó bạn chuyển thông tin bằng cách sử dụng đầu đọc thẻ đi kèm.

Để xác định vị trí điện thoại và có được hướng dẫn lái xe, Smart2go tìm tín hiệu Bluetooth từ đầu nhận GPS và chuyển thông tin đến điện thoại của bạn. Ứng dụng này giúp tìm những địa điểm mà bạn quan tâm (viện bảo tàng, các trung tâm mua sắm), cung cấp những bài giới thiệu về các quán cafe, bar và nhà hàng.

Gate5 Smart2go Mobile Navigator cung cấp những đánh giá về các địa điểm dịch vu như khách sạn chẳng hạn.

Qua thử nghiệm, Telenav dùng BlackBerry 7520 và Nextel tải bản đồ và hướng dẫn chỉ đường khá nhanh, trong khi Smart2go dùng trên Nokia 6600 và T-mobile, còn MapQuest Find Me dùng trên Motorola i830 hay Nextel thỉnh thoảng bị chậm khi tải thông tin. Hơn nữa, hướng dẫn chỉ đường và bản đồ của Smart2go đôi khi mất vài con đường; tín hiệu GPS yếu cũng có thể là vấn đề gây trở ngại.

Với cả 3 dịch vụ, đôi khi có vài danh sách không được cập nhật, ví dụ dịch vụ đưa ra thông tin về nhà hàng nào đó nhưng hiện thời không còn nữa. Và so sánh với bản đồ chi tiết trên thiết lập máy định vị GPS trong xe hơi (như Garmin Streetpilot hoặc Magellan Roadmate) thì thông tin bản đồ trên các dịch vụ này vẫn còn ít. Màn hình nhỏ trên điện thoại hay PDA là một hạn chế khi sử dụng các dịch vụ này.

Đôi khi ta cũng khó tìm lệnh trên Smart2go của Gate5 và MapQuest Find Me, có thể là do thiết kế. Tuy vậy, dù có những hạn chế nhưng cả 3 dịch vụ đều chứng minh tính hữu dụng trong việc chỉ đường và tìm vị trí, bất kể bạn là khách du lịch hay dân địa phương.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh