Gỡ bỏ thuộc tính định vị cho tập tin hình ảnh

Cập nhật: 11/09/2017 03:01 - Lượt xem: 2292

Nhằm tránh những phiền toái trong cuộc sống riêng tư, hãy thực hiện các bước đơn giản sau đây để gỡ bỏ dữ liệu thông tin vị trí hình ảnh mà bạn đã chụp trước khi chia sẻ chúng lên mạng xã hội.

Các tọa độ GPS được gắn vào mỗi bức ảnh chụp với smartphone (hoặc một số máy ảnh có tính năng GPS) có thể hữu ích để mọi người biết bức ảnh của bạn được chụp ở đâu hoặc để tìm kiếm những bức ảnh mà nhiều người khác cũng đã chụp tại cùng một địa điểm.

Thông tin địa điểm chụp ảnh sẽ được chia sẻ lên mạng xã hội.
Nhưng nếu bạn chỉ chụp những hình ảnh đời thường xung quanh nhà hoặc văn phòng của mình thì bạn có thể không muốn người khác biết chính xác nơi bạn đang sống hoặc làm việc. Đó có thể là một thực tế nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tưcủa bạn nếu những bức ảnh này chia sẻ mọi thông tin vị trí cho mọi người trên mạng xã hội biết. Dưới đây là các bước đơn giản để gỡ bỏ dữ liệu thông tin vị trí trong các bức ảnh mà bạn đã chụp, cho dù bạn đang sử dụng máy Mac hoặc máy tính chạy Windows.

Các thông tin định vị GPS thường được lưu trữ trong phần dữ liệu EXIF (Exchangeable Image File) của ảnh, bao gồm cả thời gian và ngày chụp của mỗi bức ảnh và máy ảnh được sử dụng để chụp nó. Xóa các trường có liên quan trong siêu dữ liệu (metadata) của tập tin và sẽ không ai biết được nơi các bức ảnh này đã được thực hiện.

Gỡ bỏ thuộc tính định vị cho ảnh trước khi chia sẻ chúng.
Trên máy tính Windows, nhấn chuột phải vào một tập tin ảnh và chọn “Properties”, sau đó mở thẻ “Details” rồi nhấn “Remove Properties and Personal Information”. Bạn được phép bỏ một số hoặc tất cả dữ liệu EXIF của ảnh hay cũng có thể tạo một bản sao của ảnh nếu không muốn gây ảnh hưởng đến tập tin gốc. Nếu đang sử dụng máy Mac, bạn cần phải dùng đến một ứng dụng của hãng thứ ba chẳng hạn như NoIMGdata (giá 2,99 USD) hoặc IMT Exif Remover (miễn phí).
Có thể tắt tính năng lưu giữ vị trí chụp ảnh trực tiếp trên smartphone.
Dĩ nhiên, bạn có thể chỉ cần vô hiệu hóa tính năng định vị khi chụp ảnh trên smartphone để các ảnh chụp không còn đi kèm thông tin địa điểm được chụp nữa. Trên thiết bị Android, hãy vào ứng dụng Camera và tắt tùy chọn “Save Location”. Trong khi đó, trên thiết bị iOS, vào “Settings”, nhấn vào mục “Privacy”, chọn “Location Services” rồi sau đó chuyển tùy chọn “Camera” sang chế độ OFF.

Tuy nhiên, việc gỡ bỏ thông tin GPS không phải lúc nào cũng cần thiết mà còn tùy thuộc vào mạng xã hội bạn đang dùng. Cả hai trang Facebook và Twitter đều tự động gỡ bỏ dữ liệu EXIF. Dịch vụ Instagram cũng tương tự trong khi Flickr cung cấp cho bạn tùy chọn giữ lại thông tin GPS hay không trong qua trình tải ảnh lên. eBay cũng là một trang tự động gỡ bỏ thông tin định vị trong các ảnh được tải lên. Google+, Tumblr, Dropbox là những trang giữ lại toàn bộ dữ liệu định vị của những bức ảnh mà bạn tải lên.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh