GPS xác định vị trí của các bức ảnh kỹ thuật số

Cập nhật: 11/09/2017 03:30 - Lượt xem: 2131

Ngày nay, với việc ứng dụng GPS, việc xác định vị trí của các bức ảnh kỹ thuật số trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Theo đó, hệ thống định vị GPS có thể cung cấp thông tin chính xác nơi người nghệ sĩ chụp ảnh. GPS sẽ cập nhật tọa độ bằng văn bản vào các bức ảnh, từ đó giúp người xem dễ dàng xác định vị trí thực hiện bức ảnh và vị trí đó được hiển trị trên bản đồ hoặc ảnh vệ tinh.



Các giải pháp lý tưởng
Với giải pháp GPS cho ngành nhiếp ảnh, các máy ảnh kỹ thuật số sẽ được tích hợp GPS để có thể tự động cập nhật tọa độ GPS vào tiêu đề EXIF của ảnh, cùng với tất cả các thông tin khác.
Tính đến thời điểm tháng 5/2007, mới chỉ có dòng máy Ricoh 500SE GPS có một máy thu GPS tích hợp và tự động mã hoá địa lý tất cả các hình ảnh được chụp với máy ảnh này. Tuy nhiên, giá của máy ảnh này khá cao nên việc sử dụng sản phẩm không phổ biến. Trong tương lai gần, càng nhiều máy ảnh kỹ thuật số với giá cả phải chăng sẽ có tính năng này.
Máy ảnh có thể đọc dữ liệu GPS từ một máy thu GPS riêng biệt
Ngày nay, dòng máy Ricoh Caplio Pro G3 có thể sử dụng hoặc là một Compact Flash GPS, hoặc nó có thể giao tiếp với một máy thu GPS Bluetooth bên ngoài, bằng cách sử dụng một thẻ Flash Bluetooth nhỏ gọn. Với giải pháp này, các nhiếp ảnh gia không cần phải thao tác trên hai thiết bị riêng biệt, máy ảnh và một máy thu GPS.
Một số máy ảnh kỹ thuật số của Nikon (D2X, D2Hs và D200) và từ Kodak (DCS Pro series và DCS Pro 14n) có thể kết nối với một máy thu GPS riêng biệt bằng phương tiện của một dây cáp đặc biệt. Nhờ thiết bị này, tính cơ động của các nhiếp ảnh gia cũng được tăng thêm.
GPS ghi lại dữ liệu cho các nhiếp ảnh gia
Sony đã nghiên cứu thành công và cho ra đời một thiết bị GPS ghi dữ liệu với tên gọi GPS-CS1KA, để ghi lại vị trí chính xác của bạn khi bạn chụp ảnh. Nó là một thiết bị nhỏ với một Carabiner, có thể được cố định vào một ba lô hoặc trên quần áo của bạn càng cao càng tốt. Nó ghi lại vị trí của bạn mỗi 15 giây và với chỉ một pin kiềm AA, và có thể duy trì việc ghi lại vị trí này trong thời gian tối đa là 10 giờ.
Sử dụng thiết bị này, sau khi chụp bạn tải ảnh vào máy tính và khởi động phần mềm Tracker. Hình ảnh đi kèm với GPS-CS1 và kết nối các thiết bị thông qua cáp USB cung cấp cho máy tính của bạn. Với một vài nhấp chuột, phần mềm so sánh tem thời gian trong tiêu đề ảnh EXIF với dấu thời gian trong dữ liệu đăng ký theo dõi GPS và cho biết thêm kinh độ và vĩ độ chính xác các tiêu đề EXIF của mỗi tấm ảnh.
GeoTagger Jelbert là một thiết bị nhỏ gọn, nhỏ hơn so với súng đèn flash nhất, duy nhất kết nối với thiết bị flash của máy ảnh. Tuy nhiên nó không có một máy thu GPS tích hợp. Thay vào đó bạn sẽ phải mua riêng một Garmin Geko 301, mà còn sở hữu một la bàn điện tử và có thể được cố định trên GeoTagger.
Khi sử dụng sản phẩm này, mỗi khi một bức ảnh được thực hiện nhận được một tín hiệu thông qua thiết bị flash và các hồ sơ kinh độ, vĩ độ, hướng la bàn từ tính, thời gian và ngày được xây dựng trong thẻ nhớ SD flash. Nó không đi kèm với bất kỳ phần mềm nào tích hợp sẵn tính năng GPS. Mã hoá địa lý các bức ảnh của bạn phải được thực hiện với một phần mềm của bên thứ ba như RoboGEO.
Xem kết quả chụp ảnh GPS của bạn trên Internet
Một khi bạn quản lý để viết các thông tin vĩ độ / kinh độ các tiêu đề EXIF của bức ảnh của bạn, bạn có thể tải lên hình ảnh của bạn với các dịch vụ như Panoramio, Flickr, Picasa, IsWhere hoặc Zoto. Thiết bị sẽ cung cấp hình ảnh của bạn trên bản đồ hoặc hình ảnh vệ tinh và bạn có thể chia sẻ điều này với người dùng khác và xem hình ảnh của họ, được chụp trong cùng một khu vực nơi bạn đã chụp ảnh.
Các chương trình khác, như RoboGEO, cho phép bạn xuất hình ảnh và bản nhạc của bạn sang định dạng KML hoặc KMZ, vì vậy bạn có thể nhìn thấy chúng trong Google Earth hay Google Maps.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh