Một điểm nhiều đường

Cập nhật: 11/09/2017 10:25 - Lượt xem: 1181

Một điểm nhiều đường

Thị trường Mỹ triển khai nhiều dịch vụ dẫn đường công nghệ cao, đáng tham khảo và Việt Nam có những thổ địa tận tường từng ngóc ngách.

Đi lối nào? 

Điện thoại di động (ĐTDĐ) trong túi áo bạn có thể trở thành thiết bị dẫn đường nhưng không thể rõ ràng, tiện lợi bằng thiết bị GPS độc lập.  

Lựa chọn khác 

Giá ứng dụng dẫn đường cho iPhone từ 500 ngàn đồng (25USD) đến 1,5 triệu đồng (80USD) nhưng không cần đóng phí hàng tháng và phí nâng cấp. 

My Region của Navigon (500 ngàn đồng) là ứng dụng rẻ nhất cho iPhone nhưng chỉ cung cấp bản đồ 1/3 nước Mỹ; bản đầy đủ có giá 1,5 triệu đồng. 

TomTom 1.3 cho iPhone có phụ kiện giá đỡ khoảng 2,3 triệu đồng (120USD, như hình) gọn gàng có tích hợp chức năng tìm kiếm Google. Phương pháp tìm đường IQ Routes thông minh dựa trên dữ liệu tốc độ, giao thông.

Chắc chắn bạn không còn lạc đường khi đã có thiết bị dẫn đường. Đây là những lựa chọn bạn cần: Ứng dụng dẫn đường trên điện thoại thông minh (smartphone) Apple iPhone và Google Nexus One, dịch vụ dẫn đường trực tuyến kết nối đến máy chủ TeleNav dành cho ĐTDĐ/smartphone, thiết bị GPS kết nối 2 chiều (thêm khả năng cập nhật thông tin giao thông, giá xăng, thời tiết, tìm kiếm địa điểm trên Google) như Garmin Nuvi 265WT, TomTom XL 340S Live.  

Dù là thiết bị GPS độc lập đắt tiền hay ứng dụng đơn giản trên ĐTDĐ, tất cả đều có hướng dẫn giọng nói khi quẹo (rẽ), đọc tên đường. Lộ trình đề xuất rất giống nhau và chính xác, cả khi dịch vụ kết nối đến máy chủ khác nhau, Navteq và TeleAtlas.

Chọn đúng 

Điều này tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều bạn mong muốn. Thiết bị GPS độc lập có nhiều ưu thế, như màn hình lớn, không cước phí hàng tháng và làm việc liên tục. Trên thiết bị GPS độc lập, bạn vẫn được dẫn đường trong khi gọi điện thoại; trong khi trên hầu hết ĐTDĐ, chức năng dẫn đường phải ngừng khi nhận cuộc gọi đến hay thực hiện gọi đi. Tại Mỹ, giá thiết bị GPS chưa đến 3,8 triệu đồng (200USD) nhưng vẫn còn đắt hơn giá ứng dụng cho ĐTDĐ. 

Nếu bạn đang dùng smartphone và ít khi cần hỏi đường thì nên chọn mua ứng dụng dẫn đường cho điện thoại. Tuy nhiên bạn phải chấp nhận việc ứng dụng dẫn đường chiếm dụng điện thoại và màn hình nhỏ.  

Nếu không ngại chi phí phát sinh hàng tháng, bạn nên chọn dịch vụ dẫn đường kết nối máy chủ hay thiết bị GPS độc lập kết nối hai chiều. Dịch vụ kết nối máy chủ không tốn nhiều chi phí ban đầu nhưng chức năng hạn chế. Thiết bị GPS độc lập kết nối 2 chiều và có nhiều chức năng hơn.

Apple iPhone 

Đối tượng: Người dùng ít sử dụng chức năng dẫn đường và chấp nhận hy sinh chức năng gọi điện thoại trong lúc chạy ứng dụng dẫn đường. 

Thiết bị: Apple iPhone 

Lựa chọn khác 

Destinator 9 của Intrinsyc hiển thị trên màn hình dữ liệu bản đồ, chế độ xem 2D và 3D, dự báo thời tiết, chỉ dẫn làn đường và giới hạn tốc độ. Bản đầy đủ giá 1,3 triệu đồng (70USD) và đến khoảng cuối năm mới có phiên bản chạy trên Android.

Ứng dụng: Magellan RoadMate 2010 NA (find.pcworld.com/70018) 

Trên iPhone có sẵn ứng dụng dẫn đường với nhiều chức năng tương tự thiết bị GPS độc lập và có cả dịch vụ cập nhật thông tin giao thông, thời tiết như thiết bị GPS kết nối 2 chiều. Ứng dụng Google Maps trên iPhone có chức năng dẫn đường nhưng thiếu sự tương tác và chỉ dẫn quẹo (turn by turn). Vì thế, để sử dụng iPhone như một thiết bị dẫn đường, bạn cần một ứng dụng dẫn đường chuyên biệt. 

Smartphone là thiết bị dẫn đường tiện lợi vì nó luôn bên bạn. Nhưng vì màn hình điện thoại luôn phải mở nên pin điện thoại cũng mau hết. Ứng dụng dẫn đường có thể khiến thời lượng pin của iPhone giảm đi 70%, chỉ còn khoảng 1 giờ. Tốt hơn, bạn nên mang theo bộ sạc điện thoại. 

Để bắt sóng GPS tốt, iPhone cần được đặt trên giá đỡ, có thể gắn trên kính lái hay đặt trên mặt táp-lô. Cả Magellan và TomTom đều bán giá đỡ chuyên dụng có đầu cấp nguồn, loa Bluetooth để gọi điện thoại/phát chỉ dẫn, đầu thu sóng GPS phụ. Nhưng nếu cộng giá của giá đỡ vào giá ứng dụng thì tổng chi phí cũng gần bằng chi phí một thiết bị GPS độc lập màn hình lớn. 

Một yếu điểm nữa là smartphone không được thiết kế phù hợp cho việc chạy nhiều ứng dụng cùng lúc. Nếu nhận được cuộc gọi đến, ứng dụng dẫn đường buộc phải tắt, và có thể sẽ chạy trở lại sau khi kết thúc cuộc gọi. Nếu bạn thường xuyên du lịch đến những miền đất lạ, bạn nên có thiết bị GPS độc lập. 


Ứng dụng Magellan cho iPhone cung cấp chức năng dẫn đường chi tiết, tùy chọn gọi điện rảnh tay (speakerphone) và thông tin chuyển làn đường.
Ứng dụng Magellan RoadMate 2010 NA (1,2 triệu đồng kèm bản đồ Mỹ, Canada) có nhiều chức năng tương tự thiết bị độc lập Maestro 4700 cũng của Magellan. Giao diện màn hình giống nhau nhưng kích thước màn hình và nút nhấn được thay đổi cho phù hợp với iPhone. Để ghi nhớ địa điểm, bạn chỉ cần chạm vào biểu tượng hình ô-tô. Bạn có thể yêu cầu dẫn đường đến địa chỉ người quen trong danh bạ iPhone hoặc lưu tối đa 24 điểm cá nhân (favorite) trong danh sách địa điểm One Touch. 

Khác ALK Technologies, Navigon và TomTom, ứng dụng Magellan iPhone không có chức năng tìm kiếm với Google; Bạn có thể tìm kiếm bằng trình duyệt trên iPhone nhưng buộc lòng phải thoát khỏi ứng dụng dẫn đường. Ứng dụng chưa cập nhật thông tin giao thông nhưng hãng thông báo sẽ sớm nâng cấp.

Android 

Đối tượng: Người dùng sở hữu smartphone hệ Android, đăng ký gói cước dữ liệu không giới hạn, muốn trải nghiệm chức năng dẫn đường thông minh và chấp nhận ít chọn lựa giá đỡ.

Thiết bị: Google Nexus One 

Ứng dụng: ALK CoPilot Live 8 (find.pcworld.com/70019) 

Giống iPhone, điện thoại hệ Android cho phép cài ứng dụng dẫn đường và gặp hạn chế là phải thoát chức năng dẫn đường khi gọi điện và tốn thời gian để xem lộ trình (trừ khi bạn mua thêm giá đỡ). 

CoPilot Live 8 khai thác hiệu quả đường kết nối dữ liệu trên điện thoại Android.
Hiện tại, số ứng dụng dẫn đường cho Android ít hơn của iPhone (ví dụ, Magellan và TomTom đều chưa có bản tương thích hệ Android) và cũng ít giá đỡ hơn. Có lẽ do hệ điều hành (HĐH) Android dùng cho nhiều loại thiết bị khác nhau mà người dùng mỗi loại còn ít so với iPhone nên chưa được các nhà sản xuất ứng dụng, giá đỡ quan tâm, phát triển sản phẩm. Giá đỡ Google Nexus One có sau điện thoại khoảng 4 tháng và do chính Google cung cấp. 

Tiện lợi là từ HĐH Android 1.6, Google Maps đã được tích hợp sẵn (không cần tốn tiền mua riêng ứng dụng) và có chức năng chỉ dẫn giọng nói, chỉ đường. Khác với Google Maps trên iPhone, ứng dụng này tự động cập nhật lộ trình theo vị trí của bạn, tuy nhiên, ứng dụng đòi hỏi kết nối 3G hoặc Wi-Fi. Khi mất kết nối dữ liệu, chức năng dẫn đường cũng mất. 

Trên dịch vụ Android Market, có một ứng dụng dẫn đường sẽ lưu dữ liệu trên điện thoại nên bạn vẫn có thể truy xuất thông tin dẫn đường cả khi không có kết nối 3G (nhưng sẽ mất chức năng cập nhật thông tin giao thông, giá xăng, tìm kiếm trên Google). 

CoPilot của ALK Technologies (570 ngàn đồng) là ứng dụng dẫn đường giá rẻ nhất, có đủ chức năng và bản đồ Mỹ, Canada. Phiên bản cao cấp nhất (thêm 380 ngàn đồng) có chức năng cập nhật thông tin giao thông, giá xăng tương tự như Google Maps và cả hai đều dùng thông tin này làm cơ sở tính toán lộ trình. 

CoPilot Live 8 cho phép tìm đường đến một địa chỉ, địa danh, cá nhân, điểm trên bản đồ, giao lộ, tọa độ GPS hay thông tin tọa độ gán trong ảnh chụp. Ứng dụng có khả năng nhận khẩu lệnh (cho thao tác nhập liệu đơn giản) và làm được điều Google Maps chưa làm được là cung cấp bốn tùy chọn dẫn đường (nhanh nhất, ngắn nhất, không qua xa lộ, tiết kiệm). 

Nhìn chung, CoPilot Live 8 chạy tốt trên Nexus One. Đáp ứng trễ một chút sau khi chạm cảm ứng nhưng thời gian CoPilot tính lộ trình chỉ bằng 2/3 so với Google Maps và khoảng 1/7 so với Garmin Nuvi. Trải nghiệm dẫn đường tương tự thiết bị GPS độc lập dù thiếu màn hình lớn và trình đơn.

Dịch vụ dẫn đường kết nối máy chủ 

Đối tượng:Người dùng có nhu cầu cơ bản, không có smartphone và thích trả phí hàng tháng hơn là mua một thiết bị GPS độc lập. 

Lựa chọn khác 

Bạn có 3 lựa chọn dịch vụ dẫn đường "đám mây": Google, Networks in Motion và TeleNav; Tuy nhiên, thực tế có thể chúng xuất hiện dưới thương hiệu khác. Tại Mỹ, dịch vụ Verizon VZ Navigator và Sprint AAA Mobile dùng của Networks in Motion; trong khi AT&T Navigator, Sprint Navigator và T-Mobile TeleNav GPS Navigator dùng TeleNav. Đặc biệt Google Maps miễn phí cho tất cả điện thoại tương thích.

Thiết bị: RIM BlackBerry Bold 

Dịch vụ:AT&T Navigator 2.0 (via TeleNav) 

Thiết bị:Samsung Highlight 

Dịch vụ:TeleNav GPS Navigator 5.2.9 (find.pcworld.com/70020, find.pcworld.com/70021) 

ĐTDĐ thông thường vẫn có thể kết nối đến dịch vụ dẫn đường "đám mây" và có được chức năng dẫn đường giọng nói. Nhưng với một số mẫu điện thoại thì mất nhiều hơn được.Phần mềm cần kết nối đến dịch vụ "đám mây" thông qua một ứng dụng cài sẵn trên điện thoại. Để kích hoạt dịch vụ, bạn phải trả phí thuê bao trọn gói, thông thường 190 ngàn đồng (10USD)/tháng hoặc 1,9 triệu đồng (100USD)/năm. 

Lợi điểm của dịch vụ dẫn đường "đám mây" là cập nhật nhanh chóng bản đồ và địa danh. Vì bản đồ đặt trên máy chủ dịch vụ nên các dịch vụ trực tiếp không chiếm dụng bộ xử lý, bộ nhớ của điện thoại. Nhưng quá trình tính toán và theo dõi lộ trình phải thực thi từ xa, bên ngoài ĐTDĐ nên nhiều dịch vụ đòi hỏi duy trì kết nối dữ liệu. Điện thoại lúc này chỉ làm nhiệm vụ hiển thị các hình ảnh mà máy chủ gửi đến. 

Trải nghiệm dịch vụ AT&T Navigator 2.0 (trang bị dịch vụ TeleNav 6.0 mới nhất) trên RIM BlackBerry Bold có phần vượt trội hơn dịch vụ GPS Navigator 5.2.9 của TeleNav trên Samsung Highlight (phiên bản cảm ứng đơn giản). AT&T Navigator 2.0 trên Bold tải về toàn bộ lộ trình (gồm cả dữ liệu bản đồ xung quanh) về điện thoại nên vẫn có thể chỉ dẫn cả khi mất kết nối dữ liệu. Dịch vụ TeleNav trên Samsung Highlight không thể chỉ dẫn khi mất kết nối dữ liệu.  

Lựa chọn khác 


Magellan Roadmate 1445T

Magellan Roadmate 1445T (3 triệu đồng, 160USD) cung cấp miễn phí thông tin giao thông và chỉ dẫn làn đường. TomTom XL 340S (2,9 triệu đồng, 150USD) có chức năng tính lộ trình IQ Routes thông minh dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin giao thông, tốc độ. Tuy nhiên, để được cập nhật thông tin giao thông, bạn phải mua thêm đầu thu.Các sản phẩm này đều trang bị màn hình 4,3”. Các mẫu màn hình 3,5” chức năng tương tự, có giá rẻ hơn. Đơn cử như Garmin Nuvi 265T (3 triệu đồng, 160USD) tương đương 265WT, TomTom One 140S (2,5 triệu đồng, 130USD) tương đương XL 340S, Magellan Roadmate 1340 (2,9 triệu đồng, 150USD) tương đương 1445T.

Chỉ dẫn giọng nói trên BlackBerry đầy đủ và báo luôn điểm quẹo kế tiếp. Dịch vụ trên Highlight cũng thể hiện được điểm quẹo kế tiếp nhưng thường ngắt mất trong thông báo giọng nói và thông báo cũng lược mất những từ như đường, xa lộ. BlackBerry thông báo khá rõ khi vào đường cao tốc, ví dụ "Route 3 East" (làn số 3 hướng Đông) trong khi Highlight vắn tắt chỉ còn "Route 3" (làn số 3).AT&T Navigator có thể nhận khẩu lệnh khi tìm địa điểm, nhà hàng, trạm xăng chức năng không cần trải qua bước học nhưng vẫn phân tích khá chính xác. Trên Highlight thì chỉ có cách nhập liệu qua bàn phím, tốn thời gian và khá nguy hiểm khi đang lái xe. 

Cả hai dịch vụ đều đọc chữ tốt nhưng dịch vụ trên BlackBerry tốt hơn nhờ nền tảng mạnh, phần mềm mới, đầy đủ. Để tự so sánh, bạn có thể tham khảo bảng so sánh tính năng (find.pcworld.com/70022) và danh mục điện thoại hỗ trợ tại TeleNav (find.pcworld.com/70023).

Dẫn đường GPS độc lập 

Đối tượng:Người dùng thường xuyên cần dẫn đường, muốn màn hình lớn và giao diện trực quan. 

Thiết bị: Garmin Nuvi 265WT (find.pcworld.com/70024) 

Chọn giải pháp dẫn đường trên ĐTDĐ thay cho thiết bị GPS độc lập giúp tiết kiệm nhưng có thể sẽ tiết kiệm không nhiều. Chỉ cần chưa đến 3,8 triệu đồng (200USD), bạn có thể mua thiết bị có màn hình 4,3” - kích thước phổ biến hiện tại và lớn hơn nhiều so với màn hình ĐTDĐ – có lớp phủ chống chói nên dễ xem, đọc hơn so với màn hình ĐTDĐ. Quan trọng hơn, bạn có thể vừa gọi điện vừa tìm đường và không cần đóng phí thuê bao (trừ khi sử dụng dịch vụ cập nhật thông tin giao thông). 

Thiết bị dẫn đường GPS độc lập có thể gắn trên mặt táp-lô hay kính lái. Tất cả dữ liệu bản đồ, địa danh đều đặt trên thiết bị (có thể là trong thẻ SD hay bộ nhớ trong) nên bạn không cần kết nối dữ liệu di động. Hầu hết thiết bị GPS độc lập có khả năng đọc thông báo, tên đường và chỉ dẫn các điểm quẹo. 


Dịch vụ dẫn đường Navigator 2.0 của AT&T kết nối đến máy chủ TeleNav, thiết kế giao diện trực quan, bắt mắt.
Thiết bị GPS độc lập cũng có yếu điểm. Ứng dụng GPS trên ĐTDĐ có thể cập nhật qua kết nối dữ liệu nhưng với thiết bị GPS độc lập thì bạn phải tải về máy tính rồi nạp vào máy. Cập nhật trên ĐTDĐ thường miễn phí nhưng cập nhật cho một số thiết bị GPS độc lập bị tính phí. 

Thiết bị GPS cao cấp kèm theo một số chức năng đặc biệt như giao diện điện thoại Bluetooth, thông tin giao thông, hiển thị 3D, nhập liệu giọng nói (nhưng kém chính xác hơn dịch vụ trên Nexus One và AT&T Navigator trên BlackBerry Bold). Giao diện gọi điện Bluetooth không có khả năng truy vấn danh bạ điện thoại; ĐTDĐ làm điều này rất tốt nên bạn sẽ không phải nhập số điện thoại. Garmin Nuvi 265WT có màn hình 4,3”, 480x272, cảm ứng và khá dễ đọc ngoài trời. Mẫu cấp thấp sẽ dùng màn hình 3,5” trong khi mẫu cao cấp hơn dùng màn hình 4,7”, 5” hay 7”. 

Nuvi 265WT có cơ sở dữ liệu 6 triệu địa danh, cho phép tìm kiếm theo tên, loại (có 2 cấp). Bạn có thể tìm địa danh theo vị trí hiện tại, thành phố khác hoặc dọc lộ trình. 

Garmin cung cấp kèm Nuvi 265WT với bản đồ Navteq đầy đủ về Mỹ, Canada và miễn phí cập nhật. 

Giao diện điện thoại Bluetooth trên Nuvi 265WT (chức năng cao cấp) không truy xuất được danh bạ trên điện thoại nhưng đạt chất lượng thoại tốt.

Dẫn đường GPS độc lập, kết nối 2 chiều 

Đối tượng: Người dùng không có smartphone nhưng muốn luôn có bản đồ dẫn đường, cập nhật thông tin giao thông, thời tiết và chức năng tìm kiếm. 

Thiết bị: TomTom XL 340S Live (find.pcworld.com/70025) 

Thiết bị dẫn đường GPS kết nối 2 chiều – còn được gọi là thiết bị dẫn đường cầm tay (Portable Navigation Device - PND) – chỉ phát huy hiệu quả khi được kết nối đến dịch vụ cung cấp thông tin giao thông, dự báo thời tiết, giá xăng, Google và khi bạn không thể truy vấn thông tin qua ĐTDĐ. Máy định vị GPS kết nối đắt hơn thiết bị GPS thông thường và còn phải đóng phí hàng tháng. 

Thiết bị GPS độc lập (minh họa giao diện Garmin Nuvi 265WT) có thể hiển thị bản đồ dạng 3D.
Thiết bị GPS thường có thể thu thập thông tin giao thông từ trạm phát tín hiệu như đài FM và chỉ theo chiều nhận. Thiết bị GPS kết nối có thể gửi đi yêu cầu dữ liệu thay vì chỉ thụ động nhận thông tin như thiết bị GPS thường. Nhờ kết nối 2 chiều mà thông tin giao thông, thời tiết, giá xăng được cập nhật thời gian thực. Một số thiết bị GPS kết nối có thể cập nhật lịch chiếu phim của các rạp chiếu bóng lân cận, lịch bay. Ngoài ra, bạn có thể kết nối và sử dụng dịch vụ Google Local để tìm kiếm địa chỉ nhà hàng, siêu thị.

Chi phí cao là nhược điểm lớn nhất. Giá TomTom XL 340S Live đắt hơn bản XL 340S không kết nối nhưng cùng chức năng khoảng 1,5 triệu đồng (80USD), và chỉ miễn phí thuê bao 3 tháng đầu. Sau đó, bạn phải đóng 190 ngàn đồng (10USD)/tháng cho dịch vụ kết nối dữ liệu, cũng đáng cân nhắc vì nếu chi khoản này vào kết nối dữ liệu ĐTDĐ thì dùng được nhiều việc hơn. 

Chức năng báo giá xăng trên XL 340S Live cho phép chọn loại xăng và tìm điểm bán lân cận rẻ nhất. Bạn cũng có thể tìm kiếm theo giá, khoảng cách, giá rẻ nhất dọc lộ trình.  

Google Local bổ sung phong phú vào cơ sở dữ liệu 7 triệu địa danh trên thiết bị TomTom, cho phép bạn tìm các điểm lân cận, trong thành phố, nơi khác. Khi chọn Another Location (nơi khác), chức năng Navigate To cung cấp được các tùy chọn tìm kiếm theo nhà, địa chỉ, địa điểm cá nhân, điểm mới tìm, địa danh, điểm hiện tại, điểm trên bản đồ, tọa độ GPS hay điểm vừa đi qua. Khi bạn chọn địa danh do Google local đề xuất, bạn có thể lưu vào danh mục cá nhân, hiển thị vị trí trên bản đồ hay yêu cầu dẫn đường đến. Kết nối Live liên tục cập nhật thông tin giao thông nên bạn có thể thấy trên bản đồ các điểm tai nạn, tình hình giao thông trên lộ trình và địa điểm thường ngày như nhà, văn phòng. Thiết bị có thể đọc tình trạng giao thông thành tiếng. 

Nếu không sẵn lòng mua smartphone và đăng ký gói kết nối dữ liệu, XL340S Live đáng cho bạn quan tâm. Nhưng bạn sẽ phải chi dài hạn nếu mua thiết bị GPS kết nối 2 chiều..


TomTom XL 340S kết nối 2 chiều, có thêm chức năng cập nhật giá xăng, thông tin giao thông

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh