Thiết bị đeo: Thời trang & sang trọng hơn

Cập nhật: 11/09/2017 10:12 - Lượt xem: 1125

Những gì thể hiện tại triển lãm CES năm nay dễ dàng cho chúng ta thấy năm 2015 là năm bứt phá của thiết bị đeo cả về số lượng, chất lượng lẫn công nghệ.

Triển lãm Điện tử - Tiêu dùng CES năm nay là dịp tốt để rất nhiều các nhà sản xuất thiết bị đeotrình diễn các sản phẩm chủ lực của mình. Cũng qua đó mà giới công nghệ và người dùng trên thế giới nhận ra rằng năm 2015 là năm quan trọng của loại thiết bị mới này. Theo công bố của CEA – đơn vị tổ chức sự kiện CES thì có đến 500 nhà sản xuất tại khu vực trưng bày Sands Expo (được gọi là Tech West) đã trình diễn những sản phẩm và công nghệ liên quan đến thiết bị đeo. Đây quả thực là một con số rất lớn và hiếm có loại sản phẩm nào, kể cả smartphone trước đây đạt được.

Bên cạnh những điểm ấn tượng từ các sản phẩm trình diễn tại CES 2015 thì nhu cầu thực tế của thị trường cũng như thị hiếu của người dùng sẽ giúp chúng ta định hình được bức tranh chung của công nghệ cho thiết bị đeo (wearable tech), cũng như giải đáp được “bài toán xu hướng”. Thực tế, các dòng thiết bị đeo hiện tại vẫn còn kém hấp dẫn, đa phần bị hạn chế tính năng và nhất là giá thành vẫn còn cao đối với đa số người dùng.

Những thành quả trong năm 2014 được xem là một bước đệm tốt để các hãng bứt phá trong năm nay. Quan trọng nhất, câu trả lời cho câu hỏi “nền tảng nào cho thiết bị đeo” cũng đã có với Android Wear và Google Fit của Google, Watch OS và Health Kit của Apple. Bên cạnh đó, một số hãng sản xuất thiết bị đeo khác cũng đã có những hướng đi riêng trong việc quyết định nền tảng và ứng dụng dành cho các thiết bị đeo của mình.

Nhìn chung, bước chuẩn bị cho công nghệ thiết bị đeo về cơ bản đã sẵn sàng và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm nay như đã xảy ra với smartphone và PC trước đó.

Sau đây là một số dự báo về xu hướng công nghệ cho thiết bị đeotrong năm 2015:

1. Thiết bị giám sát hoạt động đơn thuần sẽ bị khai tử

Thiết bị giám sát các hoạt động của con người(activity tracker) hiện đang trở nên kém về tính năng và không còn hữu ích với nhiều người dùng. Đa phần trong số chúng được tích hợp các cảm biến đo nhịp đi bộ, giám sát giấc ngủ hay được bổ sung thêm chức năng báo thức, nhắc nhở chủ nhân tập thể dục... Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy những thiết bị này quá bình thường và dễ nhàm chán. Thậm chí, những số liệu thu được cũng chỉ mang tính chất tham khảo và có vẻ không hữu ích với người dùng có sức khoẻ tốt – đối tượng khách hàng chính của thiết bị đeo. Do đó, những sản phẩm theo dõi đơn thuần như vậy sẽ trở nên kén người dùng hơn và dần đi vào quên lãng.

Những thiết bị giám sát hoạt động đơn thuần sẽ “tiệt chủng” trong vài năm tới

Nói như vậy không có nghĩa là thiết bị hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ và tập thể dục đa năng cũng chịu chung số phận. Những thiết bị đa năng với đầy đủ nền tảng, ứng dụng, tính tuỳ biến cao sẽ tiếp tục là hướng đi đầy triển vọng, quan trọng là theo cách nào.

Các hãng sản xuất lớn trong lĩnh vực thiết bị giám sát sức khoẻđơn thuần như Fitbit, Sony, Polar, Casio và Zensorium hiện cũng đang chuyển hướng và cho ra đời những chiếc đồng hồ đeo tay có màn hình lớn, nhiều tính năng hữu ích hơn, chẳng hạn khả năng tùy biến, hiển thị thông báo… Đặc biệt, thế hệ thiết bị đeo mới này có thể làm được những điều mà các đồng hồ thời trang hay thiết bị giám sát hoạt động đơn thuần không làm được.

2. Apple và Google bước vào trận chiến mới

Song song với cuộc đấu dai dẳng trên mảng smartphone và tablet, Apple và Google sẽ tiếp tục bước vào một chiến trường mới với vai trò là thủ lĩnh trong thế giới thiết bị đeo. Nếu trên thiết bị di động, Google có Android và Apple có iOS thì trong cuộc đua thiết bị đeo, Google Android Wear sẽ đấu trực tiếp với Apple WatchOS. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất thiết bị đeo dùng chung nền tảng Android Wear trong việc tạo sự khác biệt, tuỳ biến hệ điều hành, tính năng; giữa những hãng sản xuất dùng khác nền tảng với nhau… cũng sẽ gay cấn không kém gì ở “chiến trường” smartphone.

Nhiều hãng đã bắt đầu tìm hướng đi khác hơn cho các thiết bị Activity Tracker của mình.

Apple Watch sẽ là đối thủ lớn nhất của các nhà sản xuất thiết bị đeo trong năm 2015.

Bên cạnh đó, dù mới trong giai đoạn đầu nhưng cả Android Wear và Apple Watch OS cũng đã và đang nhận được sự quan tâm từ các nhà phát triển ứng dụng trên thế giới. Từ bây giờ đến khi bán ra (có thể vào cuối tháng 3/2015), Apple vẫn còn thời gian để cải tiến tính năng cho chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch của mình dựa trên những phản hồi của người dùng kể từ khi hãng giới thiệu vào tháng 9/2014. Chắc chắn với cách làm của Apple, khi sản phẩm đến tay người dùng sẽ đạt được mức độ hoàn thiện tốt nhất cả về thiết kế, tính năng, hệ điều hành và kho ứng dụng. Và lúc đó, Google và các hãng khác sẽ phải vất vả chạy theo như cách Android chạy theo iOS cách đây 7 năm trước.

3. Thiết bị đeo cho thú cưng lên ngôi

Bên cạnh các thiết bị đeo cho trẻ em, người trưởng thành và người già thì tại CES 2015 cũng xuất hiện nhiều mẫu thiết bị đeo dành cho thú cưng và động vật. Những vòng đeo hay cảm biến cho thú cưng không phải là quá xa lạ tại các quốc gia phát triển nhưng những thiết bị đeo cho vật nuôi hỗ trợ các kết nối như Bluetooth, GPS hay Wi-Fi thì chưa phải là phổ biến.

Thiết bị đeo cho thú cưng sẽ phổ biến trong tương lai.

Tại CES 2015, hãng Tagg đã gây ấn tượng với khách tham quan với mẫu thiết bị Tagg GPS Plus giúp giám sát thú cưng như chó, mèo trong nhà cũng như theo dõi những thói quen của nó dựa trên các cảm biến và chức năng định vị GPS. Một số dòng thiết bị đeo cho thú cưng khác tại triển lãm được tích hợp cảm biến thân nhiệt, độ ẩm để chủ nhân có cách chăm sóc thú cưng của mình tốt hơn.

Một mẫu ý tưởng của thiết bị đeo camera tại CES 2015

Với nhịp sống hiện đại ngày nay, những thiết bị công nghệ hỗ trợ chăm sóc thú cưng như vậy sẽ thực sự cần thiết và hứa hẹn xu hướng này sẽ phát triển trong năm 2015 và vài năm tới.

4. Thiết bị đeo sẽ sang trọng và thời trang hơn

Rút kinh nghiệm từ những bài học “xương máu” trong năm 2014, nhiều công ty sản xuất thiết bị đeo đã mang đến triển lãm CES 2015 những mẫu vòng đeo, đồng hồ có thiết kế cực kỳ sang trọng và giống với các sản phẩm thời trang hơn. Chẳng hạn như Misfit đã hợp tác với hãng thời trang Swarvoski để cho ra những thiết bị đeo đính ngọc và đá quý, trong đó có một mẫu sử dụng năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, hãng công nghệ Nhật Bản Sony cũng tung ra dòng đồng hồ thông minhSmartWatch 3 có thiết kế sang trọng hơn, vòng đeo bằng thép không rỉ được thiết kế bởi Ted Baker và Roxy. Đặc biệt hơn, sự tham gia ngày càng nhiều của những công ty thời trang (trong đó có các công ty khởi nghiệp như MeU) vào lĩnh vực thiết bị đeo cũng sẽ giúp cho các thiết bị đeo trong tương lai sẽ đẹp, sang trọng và thời trang hơn so với một sản phẩm công nghệ đơn thuần như trước đây.

Mẫu thiết bị đeo dùng năng lượng mặt trời đính đá quý tại CES 2015.

5. Thiết bị đeo thực tế ảo hỗ trợ giải trí tạo được chỗ đứng

Những mẫu tai nghe và xem video thực tế ảo (video and virtual reality headset) cũng được trưng bày khá nhiều tại CES năm nay. Dựa trên sản phẩm này, giới chuyên gia dự đoán xu hướng của loại thiết bị đeo thực tế ảo sẽ là sự kết hợp của tai nghe chất lượng cao và màn hình hiển thị quang học tích hợp (optical display). Chẳng hạn như các mẫu thiết bị đeo thực tế ảo của Glyph hay Samsung Gear VR hoặc các mẫu của Oculus (hiện đã được Facebook mua) được thiết kế với hai tai nghe và một màn hình hiển thị Optical Display giúp tạo ra những trải nghiệm giải trí và chơi game thực hơn.

Nhà sản xuất Canada Sulon cũng đã giới thiệu bản mẫu của một thiết bị đeo thực tế ảo ấn tượng sử dụng nền tảng Cortex giúp người dùng có thể dựng và chơi game dựa trên cảnh thật từ môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, còn có nhiều mẫu thiết bị và sản phẩm ý tưởng độc đáo về thiết bị đeo VR/AR (Virtual Realilty/ Augmented reality) cũng được giới thiệu tại CES 2015.

Với những đón nhận nồng nhiệt từ người dùng, chỉ cần các hãng cải tiến công nghệ và đưa ra những mức giá bán phù hợp hơn, thì loại thiết bị đeo thực tế ảo hỗ trợ giải trí sẽ trở nên phổ biến hơn trong vài năm tới.

6. Thiết bị đeo camera phổ biến

Một xu hướng dễ nhận ra tại triển lãm CES năm nay là sự xuất hiện của nhiều mẫu camera có thể đeo được (Camera Wearable). Chẳng hạn như công ty hàng đầu về các thiết bị camera hành động (Action Camera) GoPro cũng tung ra Hero4, các hãng khác như Polaroid, Casio hay Toshiba cũng có những mẫu camera gắn trên người với nhiều tính năng ưu việt. Lifelogging cũng tung ra mẫu auto-camera Narrative Clip 2 hỗ trợ Wi-Fi và Bluetooth, iON cũng công bố một máy ảnh nhỏ có thể đeo trên người, có thể phát video trực tuyến (streaming video) có tên SnapCam, trong đó có khả năng sống stream video. Hãng Lyte cũng giới thiệu mẫu kính camera với độ phân giải 14,2 megapixel có thể quay phim Full HD và rất nhiều mẫu camera đeo được khác nữa.

Trào lưu chụp ảnh selfie vẫn sẽ tiếp tục nóng trong năm 2015 và các hãng sản xuất thiết bị camera đeo được có thể tự quay, chụp ảnh trong mọi điều kiện sẽ là xu hướng của năm nay và tương lai.

7. Thị trường kính thông minh sẽ sôi động hơn

Mặc dù Google đã tuyên bố ngừng bán Google Glass nhưng những gì mà các hãng công nghệ đang làm thì có thể xem năm 2015 là năm sôi động của thị trường kính thông minh. Nếu như những năm trước Google “độc chiếm” mảng thiết bị này nhưng tại CES 2015, các hãng lớn cũng có những sản phẩm mang tính thực tế hơn hướng đến người dùng cuối, như Toshiba với Toshiba Glass, Sony với EyeGlass Attach and AR hay Epson với Moverio BT-200 được cài sẵn phần mềm Metaio AR.

Microsoft cũng vừa chính thức bước vào thị trường kính thông minh thực tế ảo với HoloLens ấn tượng. Dòng kính thực tế ảo này thiết kế như cặp kính mát thông thường, có màn hình trong suốt, cho người dùng xem ảnh nổi ngay trước mắt, trong khi vẫn thấy môi trường thật xung quanh. Bạn cũng có thể ra lệnh bằng cử chỉ và giọng nói để hiện ảnh nổi và điều chỉnh kích thước ảnh. Sử dụng công cụ HoloStudio sẽ cho phép người dùng in ảnh 3D.

Thị trường kính thông minh sẽ sôi động hơn nhờ sự tham gia của nhiều hãng lớn, trong đó có Microsoft. Ảnh: Business Insider
8. Xu hướng cảm biến dán và phục trang công nghệ định hình

Mặc dù các thiết bị đeo cổ tay chiếm tỉ lệ lớn trong các sản phẩm thiết bị đeotại CES 2015, nhưng phục trang công nghệ và cảm biến độc lập có thể đeo được cũng có một chỗ đứng nhất định. Nhóm sản phẩm này phần lớn là tập trung vào chức năng chăm sóc sức khoẻ, giám sát các hoạt động của con người, theo dõi nhịp tim, huyết áp hay kiểm soát chấn thương... Bên cạnh đó, theo xu thế các vòng đeo hay thiết bị giám sát hoạt động (đề cập ở trên) dần khai tử sẽ sinh ra những sản phẩm có chức năng tương tự nhưng gọn nhẹ và hữu dụng hơn – đó là chip dán hay quần áo tích hợp cảm biến. Nếu như những năm trước thì những loại sản phẩm này còn có phần “phi thực tế” thì trong năm 2015 sẽ bắt đầu định hình và có thể sẽ phát triển trong những năm tới.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh