Thông tin giao thông giúp tránh kẹt xe

Cập nhật: 11/09/2017 10:29 - Lượt xem: 1080

Dash Express kết hợp dữ liệu GPS với thông tin giao thông để tìm đường đi nhanh nhất.

Bạn thử tưởng tượng mình biết được đoạn đường phía trước cách 1km có kẹt xe để rẽ hướng khác! Công ty Dash Navigation hứa hẹn cho bạn khả năng đó bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập từ các máy định vị GPS trong hàng ngàn chiếc xe hơi để nhận diện tốc độ và hướng bạn đến đường đi nhanh nhất. Theo công ty, Dash Express là dịch vụ giao thông đầu tiên với kết nối 2 chiều để có được thông tin thời gian thực về tốc độ hiện thời của nhiều xe hơi đang di chuyển. Tuy nhiên, các hệ thống tương tự cũng đang dần xuất hiện cho điện thoại di động và máy thu radio vệ tinh.

Xem thông tin giao thông cập nhật đến từng phút giúp bạn biết được tuyến đường đang bị kẹt xe, qua thiết bị định vị GPS Dash Express dùng trong xe hơi.

Còn thông tin giao thông GPS cho người đi xe gắn máy như thế nào? Các nhà sản xuất thiết bị định vị GPS như Garmin, Magellan, Pioneer và TomTom đưa ra tùy chọn thông báo giao thông thời gian thực trên thiết bị của họ bằng chức năng FM hoặc radio vệ tinh, nhưng các thiết bị này chỉ dựa trên thông tin kẹt xe, tai nạn giao thông, đường đang có công trình thi công từ nguồn công bố của nhà nước hay tư nhân.

Mặc dù những thiết bị GPS này nhận thông tin giao thông và sau đó tính toán đường thay thế để tránh các khu vực có kẹt xe nhưng chúng không báo cáo chi tiết về tốc độ hiện thời, địa điểm và các dữ liệu khác vì hệ thống không nhận được dữ liệu thời gian thực của các luồng giao thông trên tuyến đường đang chạy hoặc trên các tuyến đường thay thế. Thường thì kết quả là không cần thiết đổi tuyến đường và dự đoán thời gian không chính xác.

Dash Navigation sẽ sớm tung ra hộp định vị GPS gắn trên bảng đồng hồ của xe hơi. Thiết bị Dash Express này có cả tính tăng không dây mạng điện thoại và Wi-Fi, sẽ liên lạc ẩn danh với cơ sở dữ liệu của Dash về vị trí và tốc độ của xe hiện thời. 

Nhưng đến lúc này lại nảy sinh tình trạng hàng loạt người sử dụng Dash cùng được chỉ đi một con đường. Chuyện gì sẽ xảy đến nếu con đường chưa đủ dữ liệu? Theo giám đốc tiếp thị của Dash, bên cạnh những cập nhật thường xuyên này, hệ thống còn có dữ liệu giao thông được lập trình trước dựa trên dữ liệu cũ cho tất cả con đường trọng điểm để bạn có thể hình dung tình trạng hiện thời của con đường đó ở một thời điểm cụ thể trong ngày.

Dash sử dụng dữ liệu từ Inrix (công ty con của Microsoft) với công nghệ dự đoán tình trạng ách tắc giao thông bằng cách phân tích thời tiết, dữ liệu GPS, các cảm biến giao thông, lịch thi công, các mẫu tai nạn giao thông trước đây và các thông tin khác. Dash Express kết hợp dữ liệu của hãng thu thập được từ máy nhận GPS của người dùng với các chi tiết từ các nguồn khác để tính toán tức thời 3 tuyến đường tốt nhất để đi đến đích và ước tính thời gian lái xe cho mỗi tuyến. Bạn chỉ việc chọn bằng cách nhấn một nút trên màn hình cảm biến, sau đó thiết bị sẽ chỉ dẫn bạn bằng giọng nói đến từng lối rẽ.

Giao thông trên tuyến đường

Trong khi đó, một loại công nghệ giám sát giao thông khác cho điện thoại di động đang lớn mạnh. Ví dụ, dịch vụ VZ Navigator GPS của Verizon Wireless hiện đã có với phí phụ thu hàng tháng trên một số model điện thoại Verizon. Để bổ sung cho công cụ chỉ đường theo từng lối rẽ trên bản đồ, VZ Navigator đồng thời chuyển vị trí của bạn (không thông tin về tốc độ và các chi tiết khác) đến dịch vụ Internet như là Traffic.com để cho bạn biết tình trạng đường xá phía trước.

Theo dõi qua điện thoại di động

Người dùng điện thoại di động tại Mỹ còn có thể theo dõi giao thông thời gian thực. Công ty IntelliOne (www.intellione.com) cung cấp dữ liệu tốc độ của con đường nào đó bằng cách định vị ẩn danh vị trí điện thoại của bạn giữa các đài thu/phát sóng điện thoại. Vì chúng là dạng liên lạc liên tục để có được tín hiệu nên điện thoại di động trên xe có thể cung cấp chính xác dữ liệu luồng giao thông đang diễn biến như thế nào. Dịch vụ TrafficeAid của IntelliOne kết hợp thông tin này với dữ liệu GPS để đánh giá luồng giao thông chính xác hơn. Đến tháng 3 này, dịch vụ sẽ được triển khai tại khoảng 20 thành phố ở Mỹ.

Dash Express là dịch vụ đi đầu trong cuộc đua thông báo tình trạng giao thông thời gian thực cho người lái xe gắn máy bởi vì nó tích hợp và kết hợp được cả 2 công nghệ Wi-Fi và di động. Dash Express có giá khoảng từ 600 USD đến 800 USD cộng với phí thông tin giao thông hàng tháng là 10 USD đến 15 USD. Hiện tại, thiết bị này đã xuất hiện tại bang California, Mỹ và sẽ có mặt rộng rãi trong mùa hè năm nay.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh