Tìm kiếm di động thông minh hơn trên GPS

Cập nhật: 11/09/2017 02:57 - Lượt xem: 1133

Hãy đặt câu hỏi cho dịch vụ nào đó như TellMe hoặc OneSearch, bạn sẽ nhận được thông tin hữu ích và vài tài nguyên khác ngay trên màn hình.

Khi bạn ngồi trước máy tính, công cụ tìm kiếm tốt sẽ mang toàn bộ thế giới Internet đến tay bạn nhưng với chiếc điện thoại, bạn không thể làm được điều này. Các trang web thu nhỏ của trang tìm kiếm Google trên màn hình nhỏ xíu của ĐTDĐ với kết nối không thật suôn sẻ cũng là điều dễ gây bực bội, chưa kể đến chuyện nhập văn bản trên bàn phím nhỏ xíu (hoặc bằng phần mềm) thật bất tiện.

Các dịch vụ tìm kiếm di động và ứng dụng mới cho phép nhập bằng giọng nói, không còn phải gõ nữa, để tìm từ và lọc ra kết quả gần đúng nhất. TellMe của Microsoft, OneSearch của Yahoo và một số dịch vụ của các công ty nhỏ khác như ChaCha có thể không hoàn hảo nhưng họ cố gắng chỉnh sửa công cụ tìm kiếm của mình để đáp ứng nhu cầu của người dùng di động.

Các ứng dụng thu nhận giọng nói và trả về kết quả tìm kiếm web hiện là những phát triển mới nhất. Các phiên bản mới của TellMe và OneSearch (hiện thời đã có bản tải về cho thiết bị BlackBerry có chức năng định vị GPS) cho bạn tìm bằng cách nhấn giữ nút Talk màu xanh lá và ra lệnh bằng từ khóa. Âm thanh được số hóa, chuyển thành văn bản và dò tìm sử dụng dữ liệu địa điểm của điện thoại.

Ăn “điểm tâm” không?

Chương trình OneSearch của Yahoo cho máy BlackBerry cho 
phép tìm kiếm bằng giọng nói (trái) trên web.
Kết quả của OneSearch ít nhiều giống với các đường link truyền thống, được sắp xếp theo phân mục. Khi ta nói từ “dim sum - điểm tâm” (những món ăn sáng đặc trưng của Trung Quốc), kết quả đầu tiên mà OneSearch cho ra là tên các nhà hàng Trung Quốc (bên dưới mục Business) và một đường dẫn để cho nhiều kết quả tương tự hơn. Mỗi tên nhà hàng trong danh sách gồm có đường dẫn đến bản đồ, bài viết đánh giá và cả số điện thoại liên lạc; tiếp đến mới là các kết quả tìm kiếm thông thường khác, trong đó có 1 link chỉ vào Wikipedia.

Phiên bản TellMe mới có lẽ đã xuất hiện nhưng thử nghiệm với bản beta, TellMe cũng cho ra danh sách cửa hàng. Nhấn vào bất kỳ cửa hàng nào, dịch vụ này đều đưa bạn đến màn hình chứa thông tin địa chỉ, số điện thoại của cửa hàng đó ngay dòng đầu tiên với các biểu tượng thông tin liên quan hoặc các tác vụ như thực hiện cuộc gọi, hiển thị bản đồ hoặc thực hiện mua bán. Nếu bạn không muốn dữ liệu GPS của mình thực hiện tìm kiếm thì có thể nói địa chỉ ưa thích của mình cho TellMe. Tuy nhiên, dịch vụ này không cung cấp các kết quả tìm kiếm dạng tổng quát.

Phiên bản TellMe trước chấp nhận cả ra lệnh bằng giọng nói về trợ giúp niên giám; tính năng này cũng có trên điện thoại GPS của Spint và Helio. 

Google không đưa ra cho người dùng ứng dụng tìm kiếm bằng giọng nói nhưng bạn có thể gọi đến một số điện thoại để có được các thông tin liên quan. Google cũng hỗ trợ một loạt kiểu tìm kiếm dạng nhắn tin SMS (xem tại find.pcworld.com/60717).

Tại ChaCha, một dịch vụ tìm kiếm khác, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ trợ giúp bằng giọng nói hoặc bằng tin nhắn SMS. Một điểm hấp dẫn là ChaCha dùng nhân viên trả lời các câu hỏi của bạn. Ví dụ ChaCha chỉ mất vài giây để cho bạn biết ngày bầu cử tổng thống Mỹ sắp đến. Nhưng nếu bạn hỏi về một thông tin chuyên sâu nào đó, có thể sẽ không nhận được câu trả lời.

Các tùy chọn tìm kiếm khác

TellMe của Microsoft trả lời cho câu hỏi 
bằng giọng nói với màn hình khá lôi cuốn.

V-enable vừa công bố một ứng dụng có khả năng tiếp nhận giọng nói cho dịch vụ tìm kiếm nền web Free Mobile 411 dành cho người dùng Sprint (freemobile411.com). Người dùng ngoài Sprint có thể gõ vào từ khóa và nếu dịch vụ “rảnh” thì sẽ kết nối họ trực tiếp tới nhân viên hồi đáp của dịch vụ nhưng sẽ tính phí theo gói trợ giúp niên giám.

Go2 (www.go2.com) chỉ chấp nhận nhập bằng văn bản nhưng cấu trúc dựa trên menu của dịch vụ hoạt động như bộ lọc, cho phép bạn tập trung vào nhà hàng, phim ảnh, tin tức... hoặc tìm kiếm thông thường.

Các dịch vụ tìm kiếm di động mong đợi có thể kiếm tiền được từ quảng cáo thông qua kết quả tìm kiếm (ví dụ, kết quả tìm kiếm nhà hàng của Go2 gồm có một đường link đến trang web của Zagat). Người dùng chỉ cần chấp nhận để sử dụng thông tin địa chỉ của dịch vụ. Vì nhiều dịch vụ giống như trên đều khá mới nên tác động của quảng cáo vẫn chưa rõ ràng. Nhưng để có được một thông tin đúng nhu cầu khi bạn đang ở ngoài đường thì những dịch vụ này rõ ràng có ích.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh