Trung Quốc dự định lắp đặt hệ thống định vị ở Biển Đông

Cập nhật: 22/04/2020 09:13 - Lượt xem: 879

Trung Quốc đang có kế hoạch lắp đặt một hệ thống định vị chính xác cao ở Biển Đông để cung cấp  hỗ trợ kỹ thuật cho tàu ngầm và thiết bị lặn tự hành của nước này trong vùng biển sâu.

Hệ thống mới, được gọi là UGPS, sẽ dựa trên dịch vụ của hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc, theo ông Hoàng Sở Đan, chánh văn phòng tổng hợp thuộc Phóng thí nghiệm âm thanh Thượng Hải, Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, tiết lộ với tờ Hoàn Cầu thời báo hôm 21.3.
“Những tín hiệu định vị vô tuyến khó có thể xâm nhập vùng nước sâu vì thế tàu ngầm và thiết bị lặn tự hành không thể dùng những hệ thống vệ tinh định vị hiện có. UGPS sẽ dùng tín hiệu sóng âm thanh thay vì sóng vô tuyến cho việc định vị dưới nước”, ông Hoàng lý giải. Tuy nhiên, ông không nói rõ UGPS có thể hoạt động chính xác và hiệu quả ở độ sâu bao nhiêu.
Trước đó vào tháng 11.2018, tờ South China Morning Postdẫn lời một số nhà khoa học Trung Quốc cho hay nước này đang xúc tiến kế hoạch xây dựng căn cứ trí tuệ nhân tạo dưới biển phục vụ cho hoạt động của tàu lăn không người lái ở Biển Đông.
Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể chia sẻ dữ liệu thu được từ hoạt động của căn cứ mới với các nước để đổi lại sự ủng hộ đối với những yêu sách phi lý của họ trên Biển Đông.

ssdf
vb
gh