Định vị Taxi

Cập nhật: 11/09/2017 10:14 - Lượt xem: 5046

Tập đoàn Mai Linh đang thí điểm ứng dụng “hệ thống định vị” của công ty cổ phần Đầu Tư Định Vị (Vinatrack, TP.HCM) cho hệ thống taxi với mong muốn phục vụ cho công tác QL và điều hành thuận lợi... 

Lãng phí 40% thời gian và doanh thu

Chủ điểm "TRỢ THỦ VẬN TẢI"

Ông Võ Hữu Khoa, phó tổng giám đốc công ty cổ phần Taxi Mai Linh cho biết, Mai Linh hiện có 6.000 chiếc taxi trên toàn quốc, trong đó ở TP.HCM có 2.000 chiếc. Với lượng xe "đông đúc", việc QL và điều phối xe không dễ. Hiện, công tác QL và điều phối taxi của Mai Linh chưa thực sự thuận lợi, hiệu quả kinh doanh chưa cao.

Ông Khoa dẫn ví dụ ở TP.HCM: chưa kiểm soát tốt việc phân bố xe trên các khu, tuyến và tình trạng xe (đang phục vụ hay xe trống) để điều phối khi có yêu cầu. Hiện Mai Linh sử dụng bộ đàm để điều phối taxi. Tuy nhiên, liên lạc qua bộ đàm có những hạn chế: Nhân viên điều phối xe đến chậm; Cùng lúc tại một địa chỉ có thể nhiều xe cùng đến đón chỉ một khách hàng; Tài xế này tưởng tài xế kia sẽ đón khách(!) Tình trạng "nơi thừa nơi thiếu" ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng và lãng phí thời gian, xăng dầu. Theo Mai Linh, hiện có khoảng 40% thời gian xe taxi của công ty chạy không có khách.

Khi hành khách để quên hành lý, công ty muốn xác định xe chở vị khách để quên hành lý rất khó. Thực trạng này giải quyết được sẽ nâng uy tín và chất lượng phục vụ. Hoặc cũng còn thực trạng, một số tài xế taxi chưa chấp hành tốt các quy định về thời gian giao và nhận xe, tính cước vượt mức của đồng hồ...

"Cá nhân hoá” yêu cầu

Ông Võ Hữu Khoa, phó tổng giám đốc công ty cổ phần Taxi Mai Linh

Mong muốn của Mai Linh là "cá nhân hoá” các yêu cầu của khách hàng. Khi hành khách muốn biết nhiều thông tin về taxi, Mai Linh có thể cung cấp tất cả các thông số của các taxi đang chạy. Hoặc, nhờ hệ thống mà giảm thời gian chờ của khách như điều phối xe gần nhất đến đón; thông báo với khách là xe nào đến đón để họ yên tâm sử dụng (trường hợp bỏ quên tư trang sẽ xác định dễ dàng)... Do vậy, Mai Linh đã quyết định gắn thử "hệ thống định vị” của Vinatrack cho 2 chiếc taxi. Nếu hệ thống này đáp ứng được các mong muốn của Mai Linh, đơn vị sẽ tiến hành triển khai đồng loạt cho các taxi còn lại.

Yêu cầu của Mai Linh với hệ thống định vị taxi:

1. Giúp QL xe: Hiển thị số tài (taxi code) trên màn hình để theo dõi; Thể hiện tình trạng xe có khách hoặc không có khách; Phóng to – thu nhỏ (zoom) từng khu vực theo cự ly bán kính lựa chọn (0,3km, 0,5km, 1km...); Để lại vết lộ trình.

2. Giúp điều hành: Giao tiếp qua tin nhắn và thoại (message, voice) giữa lái xe và trung tâm điều hành taxi để giảm chi phí viễn thông mà thông tin vẫn chính xác; Tìm và nhập địa chỉ trên hệ thống qua bản đồ; Trung tâm điều hành taxi chuyển thông tin yêu cầu của khách qua hệ thống bằng tin nhắn, lái xe xác nhận việc đón khách hay không với trung tâm để kiểm soát. Trường hợp lái xe đầu tiên không nhận thì hệ thống sẽ chuyển đến lái xe kế tiếp... Quy trình do nhân viên ở trung tâm thực hiện lần đầu, các trường hợp có dữ liệu thì hệ thống sẽ tự động thực hiện; Trường hợp địa chỉ đón khách không rõ ràng, lái xe có thể điện thoại với trung tâm.

3. QL hệ thống theo 3 cấp: Tổ, bãi và đơn vị. Trung tâm điều hành phải có chức năng giám sát hệ thống, kiểm tra công việc của các nhân viên trực

4. Báo cáo thống kê số chuyến phục vụ theo địa bàn (quận, huyện/phường, xã): Phân loại xe có số km hoạt động hàng ngày theo các mức cao, thấp, từ... đến... Mai Linh đề nghị sử dụng hình thức thuê dịch vụ với mức phí cho từng gói dịch vụ và mức phí cho từng xe.

Đáp ứng của Vinatrack?

Giao diện phần mềm taxi của Vinatrack

Ông Ben Nguyễn, giám đốc Vinatrack cho biết, hệ thống định vị của Vinatrack được đưa từ Mỹ qua, với đội ngũ triển khai là các chuyên gia về PM nguồn mở. Các thiết bị của hệ thống định vị gồm: máy chủ đặt tại trung tâm của người dùng hoặc thuê đơn vị triển khai, bộ thiết bị tích hợp GPS sản xuất tại Mỹ, PM hỗ trợ; thích hợp với kỹ thuật truyền thông đa phương tiện GPRS/SMS/GMS; sử dụng nguồn điện 9-12V. Hệ thống này có thể triển khai cho dịch vụ vận tải nói chung.

Tuy nhiên, từng loại hình dịch vụ với các nhu cầu khác nhau có đặc thù riêng, Vinatrack sẽ chỉnh sửa và bổ sung cho phù hợp. Đến nay, các yêu cầu của Mai Linh đã được Vinatrack đáp ứng. Tuy nhiên, trong đó có một yêu cầu về thoại (voice) cần làm việc lại để thống nhất giá thành: Muốn có thêm tính năng này, phải gắn thêm thiết bị và xây dựng PM để tiếp nhận và phát thông tin..., chi phí sẽ tăng. Một yêu cầu khác nữa của Mai Linh là gửi SMS thông tin về chiếc taxi (tên tài xế, số xe, khoảng cách gần khách...) vào điện thoại di động của hành khách: Mai Linh phải đăng ký dịch vụ với nhà khai thác có độ phủ sóng rộng khắp 63 tỉnh thành.

Ông Ben nói, "hệ thống máy định vị” của Vinatrack cho phép xác định trực tuyến vị trí phương tiện mọi lúc mọi nơi; Có thể đặt chế độ giám sát đặc biệt trên phương tiện tại trung tâm điều khiển trên màn hình; Hiển thị tình trạng hiện thời của xe; Xem lại lộ trình của phương tiện cần giám sát với thời gian trên bản đồ; Đánh dấu điểm khởi hành và điểm dừng trên màn hình điều khiển; Có bản đồ lộ trình (Vinatrack xây dựng); Bảo vệ chống kẻ gian, trong trường hợp khẩn cấp, nút cảm biến ngoài sẽ phát tín hiệu báo động, đồng thời thiết bị đầu cuối gắn trên xe sẽ tự động lưu lại tất cả dữ liệu và tình trạng hoạt động của xe trong thời điểm đó dù thiết bị đầu cuối có liên lạc với trung tâm hay không. Khi thiết bị đầu cuối và trung tâm liên lạc được với nhau thì các dữ liệu đó sẽ tự động chuyển về trung tâm. Người dùng có thể chủ động xác định báo cáo mà họ cần (tốc độ của phương tiện; xác định việc sử dụng hàng ngày với hướng đi và khoảng cách; tình trạng đặc biệt; đặc điểm của khách hàng; thiết lập trạm đầu cuối...).

Ông Ben cho biết hệ thống như thế đã được triển khai cho công ty Tín Thành chuyên về giao nhận, một số xe vận chuyển đặc thù của Sacombank, tập đoàn đường sông Hoàng Long với 24 chiếc xà lan... Sắp tới, Vinatrack cũng sẽ triển khai lắp đặt "hệ thống định vị” cho khối xe bus của trung tâm QL và Điều Hành Vận Tải Hành Khách Công Cộng TP.HCM. Ngày 28/4/2009, tại Hà Nội, Vinatrack demo "Hệ thống định vị và thiết bị giám sát hành trình hộp đen thông minh" cho bộ GTVT để Bộ có hướng ứng dụng...

Tập đoàn Mai Linh (trụ sở chính ở TP.HCM) hoạt động trong nhiều lĩnh vực: du lịch, khách sạn, bất động sản, vận tải... Trong đó, vận tải (gồm taxi, xe đường dài, xe du lịch) được xem là thế mạnh. ML đã gắn "hộp đen" cho xe đường dài và xe du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và hoạt động hiệu quả hơn.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh